Thượng nghị sĩ Philippines kêu gọi điều tra ông Duterte

Theo báo Guardian, nghị sĩ hàng đầu Philippines Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp, cho rằng sự can thiệp của quốc tế là hy vọng duy nhất giúp chấm dứt việc giết người không qua xét xử vốn gây sợ hãi trong quần chúng nhân dân kể từ khi ông Rodrigo Duterte phát động chiến dịch chống ma túy ở nước này.

nghị sĩ Philippines
Thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima. Ảnh: EPA

Bà De Lima kêu gọi các lãnh đạo thế giới cân nhắc trừng phạt và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan điều tra ông Duterte cùng những người làm việc cho ông. Bà là một trong những người ở Philippines phản đối chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

“ICC cần bắt đầu nghĩ về việc điều tra ngay hoặc điều tra các vụ giết người về tội ác chống lại loài người” - bà nói.

Bà De Lima cho biết ICC có quyền điều tra bất kỳ ai, kể cả tổng thống cùng với phụ tá của ông, những người thực hiện theo chỉ đạo của tổng thống.

tổng thống duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng kể từ tháng 6 đã khiến hơn 3.800 người dính líu đến ma túy thiệt mạng. Chiến dịch này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Liên minh châu Âu, Liên Hiệp Quốc và các nhà hoạt động nhân quyền.

Trong tháng này, Trưởng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, bà Fatou Bensouda, cho biết văn phòng của bà đang theo dõi các dấu hiệu của các quan chức “ra lệnh, yêu cầu, khuyến khích và tham gia” tội ác chống lại loài người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm