Thượng nghị sĩ Philippines thách tổng thống xét nghiệm ma túy

Ông Duterte, người phát động cuộc chiến chống ma túy khiến gần 5.000 người buôn bán và sử dụng ma túy thiệt mạng kể từ năm 2016, đầu tuần này thổ lộ ông dùng cần sa để tỉnh táo, để rồi sau đó cải chính rằng ông chỉ nói đùa.

Cần sa là bất hợp pháp tại Philippines và những người chỉ trích nói rằng ý định nói đùa của ông có thể gây lo ngại cho thân nhân của những người đã chết trong chiến dịch chống ma túy của ông.

“Giờ đây, nếu ông ta thực sự muốn chứng minh mình trong sạch, tôi kêu gọi ông ấy tiến hành một cuộc xét nghiệm ma túy” - thượng nghị sĩ đối lập Antonio Trillanes nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes và Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: ABS-CBN

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte Salvador Panelo nói trong một cuộc họp báo rằng chủ nhân điện Malacanang sẽ không chấp nhận thách thức. “Ông ta mới là người đi xét nghiệm” - ông Panelo nói, ý đề cập thượng nghị sĩ Trillanes.

Trong một bài diễn văn hôm 3-12, Tổng thống Duterte nói ông sử dụng cần sa “để giữ cho mình được tỉnh táo” tại hội nghị cấp cao của khối ASEAN ở Singapore, nơi ông không tham gia nhiều cuộc họp.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Menardo Guevarra ngày 6-12 đã yêu cầu các tòa án vốn đang thụ lý những vụ kiện chống lại thượng nghị sĩ Trillanes ngăn chặn ông này ra nước ngoài.

Theo đài GMA News, ông Trillanes hiện đang phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện về cáo buộc phỉ báng và xúi giục nổi loạn tại các tòa án ở TP Makati và Pasay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm