Thương tiếc Chủ tịch Fidel nhưng Cuba sớm bình thường

Dù không khí vẫn còn chìm trong thương tiếc nhưng Cuba ngày 5-12 đã bắt đầu quay trở lại nhịp sống thường ngày sau khi tiễn đưa Chủ tịch Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau khi Chủ tịch Fidel Castro từ trần, chính phủ Cuba ra lệnh cấm bán rượu bia và chơi nhạc, mở nhạc trong thời gian chín ngày quốc tang. Vì thế, cả đất nước Cuba tưởng niệm Chủ tịch Fidel trong yên ắng gần như hoàn toàn.

Hoạt động tưởng niệm chính của người dân Cuba là đến các địa điểm công cộng nơi trưng bày hình ảnh Chủ tịch Fidel và sổ tang, chụp ảnh mình với Chủ tịch Fidel, ghi lại những lời thương tiếc.

Tại thủ đô Havana, vỉa hè được xem là một không gian sinh hoạt chung, như phòng khách hay là một địa điểm tập thể. Trong thời gian quốc tang, phần lớn người dân đều ở trong nhà, xem truyền hình, tránh mọi cuộc tụ tập.

“Mấy ngày trước rất yên tĩnh. Trong quán xá, nhà hàng có thể nghe cả tiếng máy điều hòa đang chạy. Hôm nay giống như ai đó đã bật tiếng ồn ở khắp mọi nơi. Giống như nhịp sống của TP đã trở lại. Mọi người đã cười nhiều hơn” - du khách Đức Janine Jenner nói với AP.

Thủ đô Havana ngày 5-12 cờ đã tung bay, tiếng nhạc đã xuất hiện trở lại trên đường phố.  Du khách dạo đường phố Havana trên chiếc xe cổ Oldsmobile sản xuất từ thập niên 1950.
Du khách dạo đường phố Havana trên chiếc xe cổ Oldsmobile sản xuất từ thập niên 1950. Ảnh: BLOOMBERG NEWS

Các quán bar và cà phê bắt đầu bán rượu bia trở lại. Du khách ngồi nhấm nháp ly cà phê Mojitos hoặc vừa đi bộ vừa thưởng thức bia vừa nhảy múa trên đường phố, theo điệu nhạc các ban nhạc chơi trong các quán cà phê ven đường.

Bình thường, Maikel Ramirez Ortega, sinh viên trường nhạc mỗi chiều vẫn dành từ 3-4 giờ chơi nhạc trước biển. Sau chín ngày tạm nghỉ, chiều 5-12, Ortega lại ra bãi biển chơi nhạc.

Khắp Havana, người bán rong bắt đầu hoạt động lại với những tiếng rao bán bánh trái… sôi động khắp các đường phố.

Từ việc không muốn Cuba xây tượng đài mình và đặt tên mình cho các địa điểm công cộng, có thể thấy việc người dân Cuba nhanh chóng trở lại nhịp sống sôi động thường ngày có thể là một trong những mong muốn bình dị của Chủ tịch Fidel.

Để thực hiện ý nguyện anh trai mình, Chủ tịch Raul Castro tuyên bố chính phủ sẽ sớm ra luật cấm xây tượng đài tưởng niệm Chủ tịch Fidel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm