Thượng viện Mỹ thông qua quyền đàm phán nhanh TPP cho tổng thống

Theo Reuters, Tổng thống Obama hôm thứ Năm (21-5 theo giờ địa phương), tức vào sáng ngày 22-5 giờ Việt Nam, đã tiến gần hơn trong việc đạt được quyền lực để tăng tốc tiến trình đàm phán thương mại khi Thượng viện thông qua một dự luật quan trọng đối với chiến lược thúc đẩy thương mại của Obama tại khu vực châu Á.

Các Thượng nghị sỹ Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu, với kết quả là 62 phiếu thuận và 38 phiếu chống đối với dự luật trao quyền xúc tiến thương mại (hay còn gọi là đàm phán nhanh) đối với Tổng thống. Điều này rất cần thiết để Mỹ có thể hoàn thành đàm phán TPP.

Theo Reuters, TPP là một phần trong chính sách "xoay trục sang châu Á" của ông Obama, một chiến lược nhằm đối phó trước sự trỗi dậy của Trung Quốc trên lĩnh vực kinh tế lẫn ngoại giao tại châu Á. Hiệp định gồm sự tham gia của Mỹ và 11 nước châu Á-Thái Bình Dương (Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei).

Ông Obama tiến gần hơn việc hoàn thành TPP

Ông Obama gọi sự đồng thuận lần này của Thượng viện chính là một "bước tiến lớn" đối với TPP. Obama không quên nói thêm rằng chương trình nghị sự về hiệp định thương mại TPP phù hợp với các tiêu chuẩn về bảo hộ lao động và vấn đề môi trường mà phía Đảng Dân chủ đã yêu cầu tại Quốc hội.

Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương là trụ cột kinh tế trong chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama. Tổng thống Obama đã và đang thúc đẩy quá trình đàm phán và hoàn thành hiệp định TPP trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Dù đã bước đầu thành công trong việc thông qua đạo luật đàm phán nhanh cho tổng thống tại Thượng viện, nhưng nếu ông Obama muốn đưa TPP về đích vào tháng 6 (như nhiều chuyên gia nhận định), thì Tổng thống còn phải chờ đợi vào quyết định của Hạ viện Mỹ trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm