Thụy Điển cáo buộc tàu chiến Nga 'quấy nhiễu'

Phía Thụy Điện khẳng định rằng các tàu chiến của Nga đã có bốn lần can thiệp, làm gián đoạn hoạt động thả cáp điện hải dương của nước này trong vài tháng qua.

Theo phát ngôn viên Pezhman Firrvin, đại diện cho Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström, “Thụy Điển đã bàn luận về vấn đề này với các cơ quan chính quyền của Nga”. Theo tờ Aftobladet, chính quyền Stockhom sẽ bàn luận lại vấn đề này một lần nữa vào ngày 4-5.

Nga bị cáo buộc can thiệp hoạt động thả cáp hải dương của Thụy Điển và Lithuania (Reuters)

Bộ Ngoại giao Lithuania cũng đã đưa ra một bản tuyên bố cáo buộc chính quyền Nga “cố ý can thiệp” dự án đường dây điện Nordbalt dài 400km, nối liền thành phố Klaipeda của Lithuania với bờ biển phía Đông Thụy Điển.

Cáo buộc này kết luận: “Các cơ quan chính quyền Nga chưa bao giờ xin ý kiến phía Lithuania hay được cho phép hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Lithuania”. Đáp lại, Nga khẳng định các hành động vừa qua là nhằm bảo vệ “vùng luyện tập quân sự” của quốc gia này.

Thụy Điển từng tổ chức lùng sục mối hiểm họa "tàu chiến Nga" tại vùng biển bán đảo Stockhom (Nguồn: Reuters)

Tháng 10 vừa qua, Thụy Điển đã điều động 200 quân, nhiều trực thăng và tàu chiến thực hiện một chiến dịch “săn tàu ngầm Nga” kéo dài cả tuần tại bán đảo Stockhom.

Thế nhưng, vào tháng 4-2015, một quan chức hải quân cấp cao nước này đã xác nhận, “tàu ngầm Nga” mà Stockhom truy đuổi hóa ra chỉ là một tàu cá địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm