Tỉ phú gốc Việt lần đầu lọt tốp 400 người giàu nhất nước Mỹ

Theo Forbes, tỉ phú Hoàng Kiều hiện nay 71 tuổi và là Phó Chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products. Ông đang sở hữu khối tài sản trị giá 3,8 tỉ USD, đứng thứ 149 trong tốp 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Sự giàu có của ông Hoàng phần lớn có được từ cổ phần trong công ty đại chúng Shanghai RAAS mà ông thành lập năm 1992 sau khi hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải (Shanghai Blood Center) năm 1987. Với doanh thu 214 triệu USD cùng nguồn vốn thị trường ấn tượng 17,7 tỉ USD, công ty ông đã xếp thứ 20 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất (Forbes Most Innovative Companies) của Forbes và xuất hiện trong danh sách 200 công ty dưới 1 tỉ USD tốt nhất ở châu Á của Forbes (Asia’s 200 Best Under A Billion) năm 2015.

 Tỉ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều

Theo trang Forbes, tỉ phú Hoàng Kiều sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, Quảng Trị, Việt Nam. Ông Hoàng Kiều sớm có một tuổi thơ cơ cực với muôn vàn thiếu thốn. Ông đã đi đốn củi để giúp đỡ mẹ.

Cuộc sống đỡ khắc nghiệt hơn khi năm tuổi ông Hoàng chuyển vào sống cùng người chú của mình là cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Người chú của ông đã giúp đỡ ông trong những ngày tháng đi học. Ông Hoàng đã học ngành khoa học tại một trường ĐH một năm rồi chiến tranh xảy ra.

Năm 32 tuổi ông Hoàng Kiều nhập cư sang Mỹ. Ông nhớ lại bắt đầu cuộc sống trên đất Mỹ không hề dễ dàng chút nào. Khi đến nơi, gia đình ông đã nhận được sự giúp đỡ từ CLB Nữ giới Westlake và United Methodist Church của Westlake, một thị trấn nằm ở phía nam California gần Los Angeles. Sau đó, nhờ quen biết với một thành viên trong tổ chức này, người cũng làm việc trong Công ty Abbott Laboratories đã giới thiệu ông Hoàng Kiều vào làm việc. Ông được trả lương 1,25 USD/giờ.

Trong những năm tiếp theo, ông Hoàng dần dần được thăng tiến trong Tập đoàn Abbott. Sau sáu tháng làm việc, ông được bổ nhiệm ở vị trí giám sát, rồi sáu tháng sau ông thăng chức làm quản lý. Sau năm năm làm việc, cuối cùng ông đã lên đến vị trí giám đốc của bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương.

Với kinh nghiệm có được trong lĩnh vực kiểm thử huyết tương, cuối năm 1980, ông Hoàng quyết định ra thành lập riêng cho mình công ty huyết tương Rare Antibody Antigen Supply Inc, rồi bắt đầu mua lại các trung tâm huyết tương khác. Năm 1985, ông Hoàng đã sở hữu 11 trung tâm huyết tương trên toàn nước Mỹ.

Sau đó ông Hoàng Kiều tiếp tục mở rộng sự nghiệp kinh doanh của mình trên toàn cầu và điểm đến cuối cùng là đánh vào thị trường Trung Quốc. Ông Hoàng cho biết vào thời điểm đó chẳng ai nghĩ tới Trung Quốc là thị trường tiềm năng ngoại trừ ông, chỉ có ông.

Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập Công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải. Hiện nay, Shanghai RAAS chiếm 50% thị trường Trung Quốc mà không một công ty nước ngoài nào sánh kịp.

Tỉ phú Hoàng Kiều tại phòng trưng bày rượu vang của công ty ông 

Đồng thời năm 2014, ông Kiều mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang rượu vang bởi ông coi nho như là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe. Ông mua lại Nhà máy rượu Michael Mondavi Family vào tháng 6-2014 và tổ chức lễ khai trương linh đình vào tháng 11-2014. Để mở rộng kinh doanh mặt hàng rượu nho, ông Kiều đã mua lại một khu vườn nho ở thung lũng Napa (California, Mỹ).

Ông lập kỷ lục khi là người sẵn sàng quyên góp 1 triệu USD vào Quỹ từ thiện Fund-A-Need. Hành động này của ông là sự mở rộng hoạt động từ thiện mà ông đang thực hiện ở Việt Nam. Ông cam kết sẽ đóng góp 20% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Kể từ năm 2006, tỉ phú gốc Việt Hoàng Kiều đã nhiều lần trở về Việt Nam, hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ xây dựng 5.000 ngôi nhà tại quê hương.

Ông Hoàng Kiều rất kín tiếng khi nói về sự giàu có của mình. “Đừng nói về cổ phần. Đừng nói về các nhà tỉ phú. Hôm nay bạn có thể là tỉ phú nhưng ngày mai chưa chắc là còn” - ông nói và nhấn mạnh tới những điều không thể lường trước trên thị trường chứng khoán.

Ông Hoàng muốn được mọi người ghi nhớ và đón nhận ông với những đóng góp tiến bộ về huyết tương và ông thực hiện trong tương lai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm