Tiêm kích Nga áp sát máy bay Mỹ ở biển Baltic

Independent dẫn lời một quan chức quân đội giấu tên của Mỹ ngày 20-6 cho biết: "Một chiến đấu cơ Nga Su-27 được trang bị tên lửa không đối không dưới cánh đã áp sát máy bay do thám RC-135 của Không quân Mỹ ở cự ly chỉ 1,5 m".

Cũng theo quan chức này, máy bay Nga tiếp cận máy bay Mỹ “nhanh chóng” và “thất thường”. Quân đội Mỹ coi hành động này là “không an toàn”. Vụ việc xảy ra ở khu vực cách Kaliningrad chưa đầy 50 km về phía tây bắc.

Tiêm kích Su-27 của Nga. Ảnh: RT

Trong khi đó, theo RT, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận một tiêm kích Su-27 thuộc Hạm đội Baltic đã được tung ra hôm 20-6 để chặn một máy bay do thám RC-135 của Mỹ áp sát biên giới Nga. “Trong khi bị bám theo, chiếc RC-135 đã nỗ lực tiến sát hơn tới chiếc Su-27 và bất ngờ thực hiện động tác rẽ hướng khiêu khích” - thông cáo của các quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Phi công của Su-27 đã “phản ứng trước động thái của chiếc RC-135” và tiếp tục bám theo chiếc RC-135 cho tới khi chiếc máy bay trinh sát này bay cách xa biên giới Nga.

Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn lời Tư lệnh châu Âu của Mỹ Danny Hernandez nói rằng vụ việc xảy ra khi chiếc RC-135 đang thực hiện nhiệm vụ thường xuyên trên biển Baltic ở không phận quốc tế. Bộ Quốc phòng Mỹ tranh cãi rằng “mọi chuyến bay của các phi cơ Nga ở vùng biển quốc tế của biển Baltic được tiến hành nghiêm ngặt phù hợp với quy định quốc tế.

“Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng chỉ 10 phút sau vụ việc, một chiếc RC-135 khác đã đi vào cùng khu vực trên và bị chặn lại cũng bởi một chiếc Su-27 của Nga” - thông cáo cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng trong suốt tuần qua, các máy bay do thám của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thực hiện hơn 12 chuyến bay ở biển Baltic “với mục đích do thám ở khoảng cách gần biên giới Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm