Tìm thấy cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên

Một viện nghiên cứu của Mỹ hôm 21-7 tuyên bố họ có thể đã xác định được vị trí một cơ sở hạt nhân bí mật mà Triều Tiên sử dụng trong giai đoạn đầu của hoạt động xây dựng chương trình làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân.

“Những thông tin gần đây cho thấy cơ sở nghiên cứu và phát triển máy ly tâm trước đó nằm ở nhà máy sản xuất máy bay Panghyon, hay căn cứ không quân Panghyon, cách tổ hợp hạt nhân tại Yongbyon chừng 45 km về phía tây” -Yonhap dẫn tuyên bố của Viện Nghiên cứu Khoa học và Quốc tế (ISIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ).

Tuyên bố cho biết đây là nhận diện địa điểm ban đầu và cần phải xác minh thêm. Giới quan sát lâu nay đã nghi ngờ Triền Tiên có thể có cơ sở làm giàu uranium bí mật đặt ở một trong các tổ hợp hạt nhân chính của nước này ở Yongbyon.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon
Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Nguồn: Yonhap

ISIS cho hay Viện có được thông tin này từ “các quan chức chính quyền thạo tin”, nói rằng có sự tồn tại của một nhà máy phát triển máy ly tâm và nằm ở nhà máy sản xuất và lắp ráp phụ tùng máy bay bí mật.

Dựa vào những thông tin trên cùng với hình ảnh vệ tinh thương mại, ISIS xác định rằng vị trí của cơ sở hạt nhân bí mật trên khả năng cao nằm ở nhà máy sản xuất máy bay Panghyon.

“Theo quan chức thạo tin, địa điểm nghi ngờ trên có thể chứa tới 200-300 máy ly tâm. Chúng tôi không có thông tin liệu địa điểm này có còn tiếp tục hoạt động như một nhà máy ly tâm hay không” - ISIS nói. ISIS cho hay họ đang tìm thêm thông tin để xác minh.

ISIS cho hay việc xác định vị trí của chúng sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ thỏa thuận tương lai nào, nhằm đóng băng và loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Những căng thẳng về hạt nhân hiện nay bắt đầu vào cuối năm 2002 khi lộ thông tin Bình Nhưỡng bí mật theo đuổi chương trình làm giàu uranium. Triều Tiên ban đầu phủ nhận nhưng sau đó đã tiết lộ cơ sở làm giàu uranium này cho các nhà khoa học Mỹ hồi năm 2010.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm