Tin xấu với việc tìm chiếc Airbus mất tích bí ẩn

Vật thể lạ được nhận diện

"Đây là một tin xấu", bà Dominique Bussereau, Quốc vụ khanh phụ trách Vận tải Pháp tuyên bố. "Chính phủ Pháp đã tuyên bố từ nhiều ngày qua rằng cần phải cực kỳ thận trọng" trước những dữ liệu điều tra, bà nhấn mạnh. "Tôi xin nhắc lại một lần nữa các máy bay và tàu tìm kiếm của chúng ta vẫn chưa tìm thấy gì cả", bà Bussereau lưu ý và từ chối phê bình tuyên bố khẳng định hôm thứ năm vừa qua của lực lượng Không quân và Hải quân Brazil về việc tìm thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu A 447.

Tướng Ramon Cardoso, Giám đốc Cơ quan kiểm soát không lưu Brazil hôm thứ năm 4-6 cũng đã lên tiếng phủ nhận phát biểu trước đó của mình: Những mảnh vỡ vừa tìm thấy bằng gỗ, nhưng chiếc Airbus không hề có vật liệu nào bằng gỗ. Còn vết dầu trên mặt biển là của một chiếc tàu chứ không phải của máy bay. Mảnh kim loại thuộc một chiếc thuyền nhỏ bị phế thải và phao tiêu màu cam thuộc phần nổi của bộ phận định hướng bánh lái tàu.

Tin xấu với việc tìm chiếc Airbus mất tích bí ẩn ảnh 1

Tất cả những thông tin nầy củng cố thêm tính huyền bí về vụ mất tích chiếc máy bay chở 228 người "đến nay, vẫn không có bất cứ một thi thể nào được phát hiên".

Hiển nhiên, không thể cho rằng máy bay đã rớt và rớt  ở vùng biển gần đảo Fernando de Noronha.

Hàng loạt giả thuyết sụp đổ

Tờ Le Monde hôm nay 5-6 giới thiệu giả thuyết của một số sĩ quan và phi công chuyên nghiệp tốc độ máy bay chậm hơn mức cho phép và hàng loạt biến cố thời tiết trong vùng bay đã dẫn đến sự nứt vỡ, phân rã máy bay ngay trên không. Giả thuyết nầy gây ra nhiều tranh cãi về chuyên môn: Nếu đúng như vậy thì có nghĩa là các phi công phạm lỗi và thế là đã có thể biết nguyên nhân vụ mất tích. Trong khi không có bất cứ dấu vết nào về việc máy bay rơi hay nổ. Chỉ có thể nói nó đột ngột biến mất, vô tăm tích.

Giám đốc Văn phòng tìm kiếm kêu gọi báo chí nên thận trọng vì thời điểm nầy "có rất nhiều thông tin, nhiều phán đoán cực đoan khác nhau chưa thể chứng thực. Khi được hỏi về khả năng máy bay bị nổ trên không trung Đaị Tây Dương - điều nầy đồng nghĩa với việc có thể có tấn công khủng bố - vị giám đốc nầy trả lời: "Ở giai đoạn nầy, không có bất cứ điều gì bị loại trừ".

Cuộc tìm kiếm đến nay đã diễn ra liên tục 5 ngày đêm với hơn 10 máy bay và tàu săn chuyên dụng nhằm phát hiện mảnh vỡ, thi thể và mục tiêu lớn nhất vẫn là hai chiếc hộp đen.

Cần nhắc lại, vùng đáy biển nghi ngờ chiếc Airbus bị rơi có nhiều đồi núi và vực sâu từ 4.000 đến 7.000 m.

G.Minh (Le Monde, Le Figaro, AFP, Libération)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm