Tình báo Mỹ công bố tài liệu cuối cùng về Bin Laden

Ngày 19-1, cộng đồng tình báo Mỹ công bố 49 tài liệu giải mật về Osama Bin Laden – cố thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Đây là những tài liệu giải mật cuối cùng liên quan trùm khủng bố này, theo ABC News.

Osama Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắn chết trong một đợt bố ráp ngày 2-5-2011, khi đang ẩn náu tại một căn nhà ở TP Abbottabad (Pakistan).

Tính luôn lần này thì Mỹ đã có 4 lần công bố tài liệu của Bin Laden, kể từ năm 2012. Các tài liệu này được Mỹ thu được tại nơi Bin Laden ẩn náu ở Abbottabad (Pakistan).

Từ các tài liệu có thể thấy đến phút cuối cùng, Bin Laden vẫn xem Mỹ và các đồng minh phương Tây của Mỹ là mục tiêu tấn công chính.

“Mỹ chưa bao giờ bị mọi người trên thế giới ghét và ghê tởm như lúc này” – Bin Laden viết trong một bức thư, dẫn chứng hành động “tra tấn đối với những người anh em ở các nhà tù Guantanamo – Cuba, và Abu Ghraib - Iraq”.

Đến phút cuối cùng Bin Laden vẫn xem Mỹ là mục tiêu khủng bố chính. Ảnh: AP

Đến phút cuối cùng Bin Laden vẫn xem Mỹ là mục tiêu khủng bố chính. Ảnh: AP

Từ các tài liệu này có thể nhận thấy Al-Qaeda đã cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong những ngày đầu của làn sóng biểu tình Mùa xuân Ả rập ở Trung Đông. Bin Laden xem làn sóng biểu tình Mùa xuân Ả rập là một “giai đoạn chuyển tiếp”, và Al-Qaeda cần “thể hiện tầm nhìn về cuộc cách mạng của thế giới Ả rập”.

Trong những ngày cuối cùng trốn tránh ở Paksitan, Bin Laden vẫn cố gắng kiểm soát Al-Qaeda. Các tài liệu cho thấy Bin Laden luôn liên lạc chặt với tất cả chi nhánh Al-Qaeda ở các nơi. Vì lý do an ninh, Bin Laden không dùng điện thoại hay internet, tuy nhiên Bin Laden và các phó tướng của mình vẫn liên lạc thường xuyên về hoạt động của các chi nhánh Al-Qaeda ở Nigeria, Bắc Phi, Pakistan, Yemen.

Các tài liệu cho thấy Bin Laden rất quan tâm đến môi trường an ninh quanh mình, đặc biệt lo ngại Iran. Bin Laden ngoài lo lắng cho Al-Qaeda vẫn dành thời gian quan tâm đến hàng chục đứa con từ 5 bà vợ của mình.

Trong một bức thư đề ngày 7-1-2011, 5 tháng trước khi bị giết, gửi đến các con trai Uthman và Muhammad đang sống ở Iran, Bin Laden buồn phiền vì lâu rồi không gặp con, vì “tình hình an ninh không cho phép chúng ta gặp nhau”, đồng thời cảnh báo các con cẩn trọng khả năng bị Iran theo dõi.

“Cẩn trọng với bất kỳ hành động đáng nghi nào, cẩn trọng bất cứ khi nào nhập viện ở Iran. Nếu chúng đưa mũi kim tiêm vào người con, có thể đó là hình thức chúng đưa một chip nhỏ vào người con” – Bin Laden viết trong thư.

Trong một bức thư khác gửi con trai Hamza đang ẩn náu ở vùng biên giới Pakistan-Afghanistan, Bin Laden khuyên con rời khu vực này đến TP Karachi (nam Pakistan). Bin Laden khuyên con nên chọn di chuyển vào ngày “âm u” để tránh bị máy bay do thám của CIA phát hiện.

Khi tấn công vào nơi ẩn náu của Bin Laden, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã không tìm thấy Hamza như thông tin tình báo trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm