Tình báo Mỹ đưa ra 'nghi vấn mới' về vụ mất tích bí ẩn MH370

Hai quan chức Mỹ phụ trách vấn đề này cho biết đánh giá này tuy đã được hoàn tất cách đây vài tháng chưa được công bố công khai. Đánh giá này dựa trên những bằng chứng vệ tinh và các nguồn khác nhưng không dựa trên những phát hiện thêm của các nhà điều tra.

Một quan chức chính quyền khác cho hay bảng đánh giá là kết luận mới nhất của cơ quan Mỹ dựa vào những gì mà họ biết về số phận máy bay cho đến giờ phút này.

Đánh giá này của cơ quan tình báo Mỹ thất bại trong việc thiết lập những kết luận vững chắc về những gì đã xảy ra với MH370. Tuy nhiên, nó là gợi ý để tập trung vào 2 viên phi công hoặc có lẽ là người nào khác trong buồng lái của chuyến bay.

Theo CNN vào đầu năm nay, tình báo Mỹ thiên về hành vi có chủ ý đứng đằng sau chuyến bay bí ẩn này nhưng họ vẫn chưa có kết luận chính xác.

Mảnh vỡ thắp lên chút hy vọng về tung tích của MH370 (Ảnh: AFP)

Cục điều tra liên bang (FBI) và Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã hỗ trợ các nhà điều tra Malaysia mở cuộc điều tra về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay. Phi hành đoàn của chuyến bay được đặt vào vùng nghi vấn nhưng lại không có bằng chứng chứng minh hành vi cố ý phá hủy chuyến bay của họ.
Cơ quan hành pháp và cơ quan tình báo từ nhiều quốc gia đã kiểm tra biểu hiện của phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay nhưng vẫn không có manh mối. Tuy nhiên các phát ngôn viên từ FBI và Giám đốc Tình báo quốc gia từ chối bình luận thông tin trên.

Các nhà điều tra Pháp đang kiểm tra mảnh vỡ của máy bay nghi của MH370 vừa được tìm thấy trên đảo La Reunion của Pháp. Nếu thực sự là của MH370, thì các nhà điều tra dự kiến sẽ điều tra chuyên sâu hơn để tìm manh mối liệu đây là một vụ nổ hay do sự cố ngẫu nhiên.

Tuy vậy, việc dàn dựng lại hiện trường thảm họa sẽ phải chờ cho tới khi phát hiện thêm nhiều mảnh vỡ nữa, và quan trọng hơn là từ các bộ phận thu nhận dữ liệu bị chìm dưới nước ở khu vực nào đó.

Đánh giá này của tình báo Mỹ phần lớn tập trung vào những thay đổi hướng bay của chuyến bay sau khi nó cất cánh từ Kuala Lumpur. Các nhà phân tích xác nhận rằng có ai đó trong buồng lái đã cố ý rẽ hướng máy bay sang những điểm trung gian đặc biệt trên đường bay, băng qua lãnh thổ Indonesia và cuối cùng là hướng tới phía nam Ấn Độ Dương.

Chiếc vali “rách bươm” được tìm thấy gần mảnh vỡ (Nguồn: Channel News Asia)

Báo cáo của Malaysia cho hay sau khi máy bay đột ngột chuyển hướng, nó vẫn còn được nhìn thấy trên màn hình radar của Thái Lan và Indonesia, cũng như trên vệ tinh khu vực của Inmarsat trong vài giờ.
Báo cáo điều tra của Malaysia cho biết cơ trưởng của MH370 Zaharie Ahmad Shah không gặp bất kỳ vấn đề cá nhân hay tài chính nào để có thể đưa anh ta vào vòng nghi vấn.
“Khả năng xử lý stress trong công việc và ở nhà của cơ trưởng rất tốt. Không hề có tiền sử về tính lãnh đạm, bất an hay dễ kích động. Cũng không có biến động đáng kể trong đời sống, hay xung đột liên cá nhân hoặc căng thằng gia đình” – báo cáo viết.
Các nhà điều tra cũng đã tìm hiểu về tiểu sử của các thành viên phi hành đoàn khác. Họ cũng kiểm tra các thước phim truyền hình mạch kín (CCTV) của phi hành đoàn tại các sân bay nhưng cũng không phát hiện thấy điều gì bất thường.
“Chúng tôi không hề nghi ngờ bất kỳ ai trong phi hành đoàn trừ phi có chứng cứ” - Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya bảo vệ nhân viên của mình.
Các nhà điều tra Malaysia cũng cho hay họ không thể loại bỏ bất kỳ khả năng nào về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm