‘Tình hình biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở biển Đông’

Theo Japan Times, Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý vào các hoạt động của Trung Quốc (TQ) quanh quần đảo Senkaku do nước này kiểm soát, song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Cụ thể, ngày 16-8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đăng lên trang web của Bộ những tài liệu cho thấy tình hình ở khu vực này cũng nghiêm trọng như ở biển Đông.

“Số lượng tàu chính phủ TQ hiện được triển khai tới khu vực xung quanh quần đảo Senkaku lớn hơn rất nhiều so với số lượng tàu của Bắc Kinh ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough thuộc biển Đông. Đây cũng là khu vực mà TQ tuyên bố chủ quyền chồng lấn với các nước láng giềng khác” - Bộ Ngoại giao Nhật viết.

trang web Bộ ngoại giao Nhật

Trang web Bộ Ngoại giao Nhật liệt kê thông tin về các vụ tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong thời gian gần đây. Ảnh: KYODO

Nhật Bản ngày càng lo ngại trước các hành động ngang ngược trên biển của Bắc Kinh khi các tàu của chính phủ TQ liên tiếp đi vào vùng biển Nhật Bản gần Senkaku.

Đầu tháng này, có tới 15 tàu chính phủ TQ cùng lúc đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài vùng biển Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku.

Cùng thời điểm đó, khoảng 200-300 tàu cá hoạt động ở vùng tiếp giáp lãnh hải ngoài khơi quần đảo này.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, thông thường khoảng ba tàu chính phủ TQ được triển khai vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Senkaku, trong khi đó bốn hoặc năm tàu được điều đến vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Bộ nói chính phủ Nhật Bản đã trao 30 công hàm phản đối cho TQ từ ngày 5 đến 10-8 trong thời gian xảy ra liên tiếp các vụ tàu TQ xâm nhập lãnh hải Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm