Tổ chức Ku Klux Klan biểu tình

Nhóm phân biệt chủng tộc Ku Klux Klan (3K) biểu tình phản đối nghị viện không treo cờ Liên minh miền Nam. Gần đó, nhóm “Những người truyền giảng da đen vì công lý” đã tổ chức phản biểu tình.

Tổng cộng có khoảng 2.000 người tham gia. Đông đảo cảnh sát được triển khai. Nhóm Ku Klux Klan hát hò, hô khẩu hiệu (ảnh). Một số người vẫy cờ Liên minh miền Nam và cờ chữ thập ngoặc. Sau đó nhóm này kéo đến công viên. Nhóm phản biểu tình đi theo. Va chạm xảy ra. Năm người bị bắt. 23 người bị thương.

Cờ Liên minh miền Nam là cờ của các bang phản đối bãi bỏ chế độ nô lệ trong chiến tranh ly khai bùng nổ từ năm 1861. Nghị viện bang Nam Carolina quyết định hạ cờ này sau vụ chín người da đen bị bắn chết trong nhà thờ ở Charleston tháng trước.

Cùng ngày 18-7, tại quận Brooklyn (New York), vợ của nạn nhân da đen Eric Garner và hàng trăm người đã tập hợp bên ngoài tòa án để yêu cầu kết án cảnh sát Daniel Pantaleo. Đúng một năm trước, cảnh sát này chặn Eric Garner trên đường và siết cổ khống chế vì nghi bán thuốc lá lậu. Nạn nhân đã nói 11 lần câu “tôi không thở nổi” trước khi tử vong. Bồi thẩm đoàn không kết án. Cuộc điều tra của liên bang vẫn đang tiếp diễn.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm