Tòa án EU lần thứ hai yêu cầu bãi bỏ trừng phạt Iran

Đây là phán quyết thứ hai chống lại lệnh trừng phạt của EU đối với một ngân hàng Iran, điều có thể gây phức tạp cho các nỗ lực của phương Tây nhằm gia tăng sức ép lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tòa án EU lần thứ hai yêu cầu bãi bỏ trừng phạt Iran ảnh 1

Ngân hàng Saderat.

Trong phán quyết hôm 5/2 nêu trên, Tòa án sơ thẩm EU cho rằng liên minh này đã không thể cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng tỏ Ngân hàng Saderat dính líu đến chương trình hạt nhân của Iran khi áp đặt trừng phạt lên Saderat hồi tháng 7/2010.

Phán quyết này càng làm suy yếu hệ thống các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt đối với chương trình hạt nhân của Iran, chỉ vài tuần trước khi nhóm P5+1 dự kiến nối lại cuộc đàm phán bị đình trệ với Iran nhằm giải tỏa những quan ngại rằng Tehran đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

Các chính phủ EU sẽ có hai tháng để kháng cáo. Tuần trước, tòa trên cũng đưa ra phán quyết tương tự về trường hợp của Ngân hàng Mellat, định chế cho vay lớn nhất trong khu vực tư nhân ở Iran.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.