Tội ác mới của Nhà nước Hồi giáo

Kevin Chassin, người Pháp, 25 tuổi gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria vào tháng 5-2013. Cuối tháng 5 vừa qua, y lái xe tải chở chất nổ lao vào doanh trại quân đội ở TP Haditha (Iraq).

Trong băng video dài bốn phút, Kevin Chassin nhắn với Tổng thống Pháp François Hollande và những người chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo rằng không thể thắng nổi Nhà nước Hồi giáo và cuộc chiến này sẽ không bao giờ chấm dứt.

Cùng ngày 11-7, Nhà nước Hồi giáo đã phát tán trên mạng băng video dài 22 phút về vụ thảm sát binh sĩ tại TP Tikrit (Iraq) hồi tháng 6-2014. Sau khi đánh chiếm Tikrit, quân Nhà nước Hồi giáo đã bắt hơn 1.700 tân binh tại căn cứ Speicher làm tù binh và đem xử tử.

Đây là bằng chứng mới cho thấy mức độ khát máu của Nhà nước Hồi giáo. Những hình ảnh man rợ cho thấy bọn đao phủ giết người theo kiểu công nghiệp.

Sau khi tái chiếm Tikrit hồi tháng 4 vừa qua, quân đội đã khai quật gần 600 tử thi.

Trong khi đó, Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom trước lãnh sự quán Ý tại Cairo (Ai Cập) sáng
11-7. Một phần mặt tiền lãnh sự quán Ý bị hư hại. Một người chết và chín người bị thương.

Theo kết quả điều tra ban đầu, chất nổ được đặt dưới một xe ô tô đậu gần lãnh sự quán và được điều khiển từ xa cho nổ. Còn theo thông báo của Nhà nước Hồi giáo, xe ô tô chở 450 kg chất nổ được sử dụng trong vụ tấn công. Thông báo kêu gọi các tín đồ Hồi giáo nên tránh xa đại sứ quán và lãnh sự quán. Đây là lần đầu tiên Nhà nước Hồi giáo tấn công cơ quan ngoại giao tại Ai Cập,

Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni tuyên bố Ý không để bị đe dọa. AFP dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao cho biết cảnh sát Ai Cập đã cảnh báo sắp tới các đại sứ quán có thể trở thành mục tiêu bị tấn công. Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi và tuyên bố: “Ý và Ai Cập sẽ tiếp tục hợp tác chống khủng bố”.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm