'Tôi cầu xin Jordan, Nhật Bản cứu lấy hai người đàn ông ấy'

Nhà nước Hồi giáo đã đe dọa sẽ hành quyết phi công người Jordan nếu Jordan không thả tự do cho nữ chiến binh Iraq Sajida al-Rishawi vào chiều ngày thứ Năm (29-1) để đổi lấy con tin người Nhật Kenji Goto.

Buổi chiều thứ Năm – thời gian diễn ra cuộc trao đổi tù nhân ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, vợ của con tin người Nhật, “Rinko,” cho biết cô đang cầu xin Tokyo và Amman hãy cứu lấy sự sống của chồng cô ấy và phi công người Jorrdan.

Các binh lính Hồi giáo nói họ sẽ giết người phi công nếu Jordan không thả tự do cho kẻ ném bom tự sát bất thành người Iraq là Sajida al-Rishawi để đổi lấy Goto.

 Nhà báo Nhật Bản Kenji Goto (trái) và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh (phải), người đã bị bắt giữ bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria

“Trong vòng 20 tiếng qua những kẻ bắt cóc đã gửi cho tôi yêu cầu mới nhất và có thể sẽ là đòi hỏi cuối cùng của chúng,” Rinko nói trong một phát biểu được công bố trên website của Rory Peck Trust, một tổ chức ủng hộ các nhà báo hoạt động tự do.
“Nếu Sajida không có mặt ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để sẵn sàng trao đổi với Kenji vào hôm thứ năm (29-1) vào buổi chiều, phi công người Jordan sẽ bị hành quyết ngay lập tức.”
Trong đoạn tin nhắn mới nhất của chúng, IS – nhà nước thống trị những vùng đất rộng lớn của Iraq và Syria với bộ luật hà khắc của Hồi giáo – cho biết chúng đã sẵn sàng thả tự do cho Goto.
Jordan đang yêu cầu thả phi công Maaz al-Kassasbeh, người lái máy bay chiến đấu phản lực F16 bị rơi ở phía bắc của Syria vào 24-12. Jordan nói họ vẫn đang chờ những bằng chứng cho thấy Kassasbeh vẫn còn sống, nhưng cho đến nay IS vẫn từ chối lời đề nghị trên.
Vợ của Goto cho biết họ có hai đứa con gái còn rất nhỏ. “Con gái của chúng tôi mới chỉ có ba tuần tuổi lúc Kenji rời khỏi nhà. Tôi hi vọng đứa con gái lớn của chúng tôi, con bé mới được 2 tuổi, sẽ được gặp lại cha nó. Tôi muốn cả hai đứa lớn lên đều có bố,” cô nói.
“Chồng của tôi là một người đàn ông tốt và thật thà, anh ấy đã đến Syria để rồi phải sống trong cảnh khốn khổ và chịu đựng nỗi tuyệt vọng. Tôi sợ đây sẽ là cơ hội cuối cùng cho chồng tôi. Chỉ còn một vài tiếng nữa để giải cứu anh ấy và sự sống của Maaz al-Kassasbeh. Tôi cầu xin chính phủ Jordan và Nhật Bản hãy hiểu rằng số phận của hai người đàn ông ấy đang nằm trong tay của họ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm