Tổng hợp diễn biến chính vụ vây ráp chủ mưu tấn công Paris

Hãng tin AFP cho biết khoảng 4 giờ 30 sáng 18-11 (10 giờ 30 trưa giờ VN), cảnh sát và đặc nhiệm Pháp đã tiến hành vây ráp tại khu vực St. Denis nhằm truy lùng Abdel-Hamid Abu Oud - chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu Paris đêm 13-11. Các nghi phạm đã cố thủ trong căn hộ ở trung tâm khu St. Denis, cách sân vận động Stade de France khoảng 2 km.

Quân đội Pháp bố ráp căn hộ ở St.Denis. (Ảnh: AP) 

Pháp thông báo chiến dịch này có sự giám sát trực tiếp của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Nhiều khả năng đã có hai phần tử khủng bố bị tiêu diệt, một bị xạ thủ bắn hạ và một phụ nữ kích nổ bom tự sát ngay bên trong căn hộ. Có một số thông tin chưa được xác minh cho biết là đã có 1 thường dân thiệt mạng trong cuộc đấu súng.

 Cảnh sát Pháp vào vị trí sẵn sàng cho cuộc đấu súng với nghi phạm. (Ảnh: AP)

Hiện thông tin chính thức về danh tính của những nghi phạm bị bắt giữ vẫn chưa được công bố. Đồng thời cảnh sát cũng chưa thể xác nhận liệu kẻ chủ mưu của vụ khủng bố ngày 13-11 Abdel-Hamid Abu Oud liệu có hiện diện bên trong căn hộ hay không.

Một quan chức cảnh sát Pháp hướng dẫn người dân nơi sơ tán an toàn. (Ảnh: Reuters) 

Theo kênh truyền hình BMF TV, chủ nhân của căn hộ mà các tên khủng bố cố thủ cũng đã bị cảnh sát bắt giữ để tra hỏi. Trước khi bị dẫn đi, ông này nói mình hoàn toàn không hay biết các đối tượng thuê căn hộ là khủng bố.

Đông đảo PV, nhà báo đến đưa tin về vụ vây ráp. (Ảnh: Reuters) 

Cuộc vây ráp diễn ra quyết liệt với số lượng cảnh sát rất lớn và trực thăng được triển khai. Quân đội Pháp cũng đã cử 100 lính tinh nhuệ đến St.Denis. Trong suốt cuộc đấu súng có ít nhất bảy vụ nổ đã được nghe thấy. Tất cả nơi này đều đã được đóng cửa vào sáng nay và trung tâm khu vực Saint Denis đã bị phong tỏa. Cuộc đấu súng bắt đầu vào khoảng 4 giờ 30 sáng (giờ địa phương). Tình trạng ùn tắc giao thông cũng đã xảy ra tại Saint Denis, hệ thống giao thông công cộng đi vào khu vực đã bị hoãn lại. 

15 người, gồm phụ nữ và trẻ em  đã được sơ tán khỏi tòa nhà căn hộ, nơi các nghi phạm cố thủ khi bị cảnh sát vây ráp. Đồng thời, một trung tâm tư vấn đã được lập ra, Le Figaro đưa tin.

Xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát được huy động tới hiện trường vây ráp. (Ảnh: EPA) 

Một người đàn ông trẻ, sống gần căn hộ bố ráp của cảnh sát kể rằng cha anh, 60 tuổi đã khóa chặt cửa ở trong buồn tắm suốt cuộc vây ráp. Ông rất hoảng sợ và chỉ chờ nhận được lệnh từ phía cảnh sát.

Trong lúc cuộc vây ráp đang tiếp diễn, Fatima Bourahli, 26 tuổi đang đứng trên đường, cô mặc chiếc áo khoác khoác ngoài bộ đồ ngủ đang mặc trên người, mắt hướng về phía cảnh sát bàng hoàng kể: “Tôi sống cách sân vận động Stade de France không xa mấy và chúng tôi nghe rõ được tiếng nổ của hai vụ tấn công đêm 13-11. Con gái tôi mới 6 tuổi, con bé rất sợ và hoảng loạn. Trường học ở đây hiện đang đóng cửa, trẻ con thì ở trong nhà. Mọi người thật sự rất sợ và khá căng thẳng. Chính quyền tuyên bố rằng chúng tôi đang trong tình trạng chiến tranh”.

Cảnh sát  kiểm tra một người đi đường tình nghi gần căn hộ mà cảnh sát đang bố ráp nghi phạm khủng bố. (Reuters)

Theo The Telegraph, sau cuộc vây bắt, cảnh sát cũng đã bắt giữ chủ căn hộ, nơi các nghi phạm cố thủ để thẩm vấn. Tuy nhiên, người này ban đầu nói rằng không hề hay biết những người đó là khủng bố. Người này cho biết có một người bạn đề nghị cho bạn của người đó ở lại một vài hôm, đồng thời được nhờ giúp đưa họ ra ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm