Tổng tham mưu trưởng Iran tới Syria chỉ huy liên quân

DEBKAfile, trang tin chuyên cung cấp các báo cáo quân sự và các nguồn tin tình báo cho hay tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Hassan Firouzabadi đã tới Damascus vào ngày 30-4 để trực tiếp chỉ huy các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah đang chiến đấu ở Syria.

Debka đưa tin, ông Firouzabadi đến Syria cho thấy Iran đang tăng cường can thiệp vào quốc gia này. Hiện vẫn chưa rõ vị này sẽ chỉ huy ở chiến trường nào.

Trang tin này cũng trích dẫn nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết tướng Firouzabadi tới Damascus để "giám sát các trận chiến và các đường biên giới đã được xác định".

Tổng tham mưu trưởng Iran Hassan Firouzabadi. Nguồn: Thetruthseeker

Tuy nhiên, nguồn tin không nêu cụ thể vị tướng này sẽ chỉ huy trực tiếp chiến dịch nào hay sẽ giám sát “biên giới” giữa các tổ chức ở Syria hay biên giới lãnh thổ của đất nước này.

Theo nguồn tin của DEBKAfile ở Moscow và Tehran, giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, tướng Firouzabadi cho rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng Nga, Iran, Syria và Hezbollah quanh tỉnh Aleppo là cực kỳ quan trọng, đóng vai trò then chốt cho tương lai của chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad, cũng như vị thế của Tehran tại Damascus.

Tehran cũng tin rằng cuộc chiến xung quanh thành phố lớn nhất của Syria sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tất cả các đường biên giới của đất nước, không chỉ là ở miền Bắc nước này.

Nguồn tin báo cáo rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa Moscow và Tehran vào thời điểm này.

Dường như vai trò chính của tướng Firouzabadi là để đảm bảo rằng ngay sau khi giành lại được Aleppo, các lực lượng của nước ông sẽ tập trung hoạt động của mình trên các lĩnh vực khác của Syria, nơi Iran - không phải Nga - có lợi ích chiến lược. Ví dụ như khu vực ở phía nam Syria, giáp biên giới với Israel và Jordan.

Nói cách khác, Israel phải chuẩn bị cho khả năng vị tham mưu trưởng quân đội Iran này sẽ đảm nhiệm việc triển khai các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah dọc biên giới Syria với cao nguyên Golan.

Cho đến nay, chính phủ và quân đội Israel tin rằng họ có thể bảo đảm biên giới phía bắc bằng mối quan hệ với Putin.

Nhưng hiện nay, đánh giá đó đã được chứng minh là sai lầm với sự xuất hiện của vị tướng Iran tại Damascus và thông báo của Tehran rằng Firouzabadi sẽ đối phó với các vấn đề biên giới.

Nguồn tin quân sự DEBKAfile cũng chỉ ra một thực tế rằng Iran đã gửi số lượng lớn các đơn vị tinh nhuệ trực thuộc quân đội chính quy của mình tới Syria trong tháng qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Iran, quân đội của nước này được gửi đến chiến đấu bên ngoài biên giới đất nước.

Trong vài tuần qua, sự xuất hiện của lữ đoàn đổ bộ đường không 65 thuộc lực lượng đặc nhiệm (Lữ đoàn NOHED) của Iran đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Nguồn tin cho biết lữ đoàn này sẽ đóng vai trò là mũi nhọn trong các cuộc tấn công của Iran, Syria và Hezbollah vào các vị trí phiến quân ở Aleppo.

Có sự phân chia rõ ràng về trách nhiệm giữa các lực lượng của hai phiến Nga -  Iran trong chiến dịch Aleppo.

Lực lượng không quân Nga và pháo binh hạng nặng sẽ tấn công các căn cứ phiến quân và các vị trí trong và xung quanh TP, trong khi lực lượng Iran, Syria và Hezbollah tấn công ở mặt đất.

Sau khi các lực lượng bao vây quân nổi dậy ở Aleppo, họ sẽ khai mở một cuộc tấn công toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm