Tổng thống Ba Lan muốn lập căn cứ NATO ở Đông Âu

Tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Tallin của mình, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay ông hy vọng lực lượng liên minh này sẽ hiện diện tại biên giới hiện tại của NATO. Điều này được nhìn nhận là công bằng và hợp pháp từ quan điểm lịch sử.
Chuyến thăm của ông Duda tới Estonia đánh dấu sự bắt đầu của chiến dịch gây sức ép cho NATO phải đặt các căn cứ lâu dài trên sườn phía đông của liên minh này.

Nhà lãnh đạo Estonia Hendrik Ilves chính thức ủng hộ đề nghị của ông Duda với hy vọng được nhìn thấy sự tăng cường hiện diện của NATO ở Đông Âu.

 Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (Nguồn: Sputnik News)

“Tôi ủng hộ điều đó và sẽ tiếp tục ủng hộ. Nếu an ninh chúng ta được đảm bảo thì nó có thể ngăn cản ai đó tránh được các cuộc gây hấn tiềm ẩn” – ông Ilves nói trong một hội nghị và ám chỉ đó chính là “mối đe dọa từ Nga”.

Tổng thống Duda dự kiến đến thăm London (Anh), New York (Mỹ) và Berlin (Đức) bất chấp Đức lo sợ căng thẳng đang lên cao giữa NATO và Nga.
NATO tăng cường hiện diện ở Đông Âu kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga tháng 3-2014 nhằm đáp trả lại cái gọi là chính sách “ gây hấn” của nước ngoài của Moscow.
Nga đã nhiều lần lên án việc gia tăng các hoạt động của NATO gần biên giới nước này đã phá hủy sự ổn định trong khu vực và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm