Tổng thống Brazil muốn đình chỉ điều tra ông tham nhũng

Ngày 20-5, ông Temer đã lên tiếng khẳng định đoạn ghi âm buộc tội ông là một đoạn ghi âm được dàn dựng. “Đoạn ghi âm lén đó được làm giả với những mục đích xấu”- ông nói trong một buổi họp báo ở thủ độ Brasilia.

Ông cho biết ông đã đệ đơn lên Tòa án liên bang tối cao, yêu cầu đình chỉ cuộc điều tra cáo buộc ông tội danh tham nhũng cho đến khi nào các chuyên gia phân tích xong đoạn ghi âm, trong đó cho thấy ông đã chỉ đạo hối lộ cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha để ém nhẹm thông tin tham nhũng. Tuy nhiên, khả năng lớn là tòa án tối cao Brazil sẽ không chấp nhận đơn kháng cáo của ông vì cuộc điều tra đã được chỉ định và công bố công khai.

Tổng thống Brazil Michel Temer phát biểu trong nỗ lực cứu vãn nhiệm kỳ của mình. Ảnh: REUTERS

Ông Temer cũng nghi ngờ động cơ của người đã thu âm đoạn ghi âm này,  ông Joesley Batista - giám đốc công ti khai thác chế biến sản phẩm thịt gia súc JBS. Ông Temer cáo buộc ông Batista đã mua vào "một số lương lớn USD để gây hỗn loạn trên thị trường hối đoái" trước khi đưa đoạn ghi âm cho các công tố viên

Trong đoạn ghi âm được cung cấp, ông Temer dường như đã ủng hộ ông Batista hối lộ cho ông Cunha, người đang phải chịu án tù 15 năm về tội tham nhũng và rửa tiền đồng thời cũng là người dẫn đầu cuộc vận động chống lại Tổng thống Dilma Rousseff năm ngoái. Bà Rousseff cuối cùng đã bị luận tội và phế truất vì các sai phạm trong quản lý ngân sách liên bang.

Nỗ lực của ông Temer dường như không ảnh hưởng nhiều đến làn sóng chống đối và yêu cầu ông từ chức.

Tòa án tối cao Brazil đã công bố các văn kiện vào hôm 19-5 tiết lộ các cáo buộc nhắm vào ông Temer bao gồm tham nhũng, cản trở công lý và tham gia vào một tổ chức tội phạm.

Theo cáo buộc được đưa ra trong khuôn khổ tài liệu của tòa án, quyền tổng thống Brazil bị buộc tội đã nhận 1,5 triệu USD tiền hối lộ. Trong một cuộc điều tra khác, ông bị cáo buộc bỏ túi 350.000 USD trong số 4,5 triệu USD tiền tài trợ cho chiến dịch bất hợp pháp của Đảng Lao động trong cuộc đua dành chiếc ghế tổng thống vào năm 2014, đưa ông lên làm ứng cử viên phó tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm