Tổng thống Brazil sắp ra tòa

Ngày 10-8, với tỉ lệ 59 phiếu thuận/21 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã thông qua quyết định truy tố Tổng thống Dilma Rousseff ra tòa vì cáo buộc vi phạm luật ngân sách, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau 20 giờ tranh luận dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang Ricardo Lewandowski.

Phán quyết sẽ có vào cuối tháng này, thời điểm kết thúc Thế vận hội Olympic. Sau đó Thượng viện sẽ bỏ phiếu một lần nữa - với tỉ lệ 2/3 phiếu thuận - để kết án và chính thức cách chức tổng thống của bà Rousseff. Khả năng này rất lớn vì tỉ lệ cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay đã là hơn 2/3.

Số phận chính trị của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ có vào cuối tháng 8.

Số phận chính trị của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ có vào cuối tháng 8. Ảnh: AFP

Chính trị Brazil xáo trộn từ cuối năm 2015 khi xuất hiện cáo buộc bà Rousseff vi phạm luật ngân sách. Bà Rousseff bác bỏ cáo buộc, cho rằng đây là âm mưu lật đổ bà của phe cánh hữu.

Tổng thống Dilma Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ từ tháng 5. Một khi bị kết tội, bà Rousseff chắc chắn sẽ mất chức tổng thống, đồng nghĩa chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng cánh tả Công nhân. Quyền Tổng thống Michel Temer sẽ giữ chức vụ này cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm