Tổng thống Hàn Quốc bị ngưng chức

Chiếu tối 9-12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã tổ chức họp qua cầu truyền hình với các tư lệnh.

Ông chỉ đạo quân đội phải tăng cường cảnh giác trước khả năng CHDCND Triều Tiên khiêu khích sau khi Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm tổng thống.

Ông tuyên bố: “Bắc Triều Tiên có thể gia tăng sức ép quân sự nhằm làm cho khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc thêm trầm trọng và thử Tổng thống mới đắc cử Donald Trump”.

Các đơn vị Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường máy bay không người lái thám sát.

Trước đó, chiều cùng ngày, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị bãi nhiệm đối với Tổng thống Park Geun-hye.

Trong 299 nghị sĩ có mặt có 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy kiến nghị đã thu được hơn số tối thiểu 200 phiếu thuận.

Kiến nghị do ba đảng đối lập đệ trình Quốc hội đề nghị bãi nhiệm tổng thống với lý do bà Park vi phạm hiến pháp và luật pháp sau khi cơ quan công tố xác định bà là đồng phạm trong vụ bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, tác động đến công việc quốc gia và thu lợi bất chính.

Theo quy trình, bà Park sẽ bị ngưng chức đến khi Tòa án Hiến pháp phán quyết kiến nghị bãi nhiệm tổng thống có hợp hiến hay không. Thời gian tòa xem xét tối đa sáu tháng.

Biểu tình đòi kết tội Tổng thống Park Geun-Hye trước trụ sở Quốc hội ở Seoul ngày 9-12. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Trong thời gian này, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thay quyền tổng thống, tức sẽ kiểm soát quân đội, ngoại giao và hành chính.

Nếu Tòa án Hiến pháp phán quyết kiến nghị bãi nhiệm tổng thống phù hợp hiến pháp, bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng 12-2017 sẽ được tổ chức sớm hơn.

Luật quy định tổng tuyển cử phải được tổ chức trong 60 ngày sau khi tổng thống từ chức hoặc rời bỏ chức vụ.

Hãng tin Yonhap đưa tin từ 19 giờ 3 phút ngày 9-12, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã đảm nhiệm chức trách tổng thống tạm quyền. Ông đã họp nội các khẩn cấp sau bài phát biểu lúc 20 giờ và tổ chức họp Hội đồng An ninh quốc gia lúc 21 giờ cùng ngày.

Ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu, Thủ tướng Hwang đã gọi cho Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo đề nghị tăng cường cảnh giác với Triều Tiên và gọi cho Bộ Nội vụ yêu cầu đặt lực lượng cảnh sát trong tình trạng báo động.

Ông cũng đã gọi cho Ngoại trưởng Yun Byung-se đề nghị cam kết với các nước ngoài rằng Hàn Quốc không thay đổi các vấn đề kinh tế và xã hội.

Ba đảng đối lập đã đề nghị Quốc hội tổ chức phiên họp đặc biệt trong vòng 30 ngày để ổn định tình hình đất nước.

Bà Choo Mi-ae, Chủ tịch đảng Minjoo Hàn Quốc, nhận xét cuộc bỏ phiếu thông qua kiến nghị bãi nhiệm tổng thống là chiến thắng của nhân dân.

Bà kêu gọi Tòa án Hiến pháp nhanh chóng công bố phán quyết và đề nghị thành lập một ủy ban đặc biệt để rà soát một số chính sách dưới thời bà Park.

Đảng Nhân dân mong muốn bà Park tự nguyện rút lui thay vì chờ phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Đảng cầm quyền Saenuri ra thông cáo nêu: “Chúng tôi xin lỗi với tư cách đảng cầm quyền đã không ngăn chặn tình hình lộn xộn”. Chủ tịch đảng Lee Jung-hyun tuyên bố từ chức.

Hơn một tiếng sau khi Quốc hội thông qua kiến nghị bãi nhiệm, Tổng thống Park Geun-hye đã hội ý với các bộ trưởng. Bà đề nghị các bộ trưởng cố gắng đừng để khoảng trống quyền lực và nỗ lực ổn định công việc quốc gia. Bà xin lỗi về vai trò của bà trong vụ tai tiếng liên quan đến bà Choi Soon-sil và cam kết thuận theo ý kiến nhân dân. Bà long trọng tuyên bố: “Từ bây giờ tôi sẽ tuân theo quy trình bãi nhiệm ở Tòa án Hiến pháp và tuân theo cuộc điều tra độc lập đúng theo quy trình của hiến pháp và luật pháp”.

___________________________________

CHDCND Triều Tiên đánh giá tình hình an ninh của Hàn Quốc bấp bênh nên có thể lợi dụng tình hình tiến hành khiêu khích bằng các biện pháp như vũ khí hạt nhân, tên lửa, tấn công khoanh vùng hay tấn công mạng để kích động tình hình lộn xộn trong dân.

Thủ tướng HWANG KYO-AHN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm