Tổng thống Iran nói ông Trump không tôn trọng cam kết

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8-5 chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump không tôn trọng cam kết khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Mỹ cùng các thành viên nhóm P5+1 đã ký với Iran năm 2015.

Ông Rouhani tuyên bố Iran sẽ ở lại với thỏa thuận dù không có Mỹ. Tuy nhiên, ông Rouhani cảnh báo nếu Iran và các nước còn lại trong thỏa thuận (Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga) không thống nhất được hướng duy trì thỏa thuận trong tương lai thì Iran sẽ khôi phục làm giàu uranium ở mức cao.

“Tôi đã chỉ đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử chuẩn bị các bước đi tiếp theo, nếu cần thiết, để bắt đầu tiến trình làm giàu uranium không giới hạn của mình” - ông Rouhani nói, chỉ vài phút sau khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump không tôn trọng cam kết khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump không tôn trọng cam kết khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: GETTY IMAGES

Thỏa thuận giới hạn mức làm giàu uranium của Iran chỉ 4%. Một khi thỏa thuận không còn Iran sẽ không còn bị kiềm chế, có thể làm giàu uranium đến mức sản xuất được vũ khí hạt nhân - điều ông Trump từng tuyên bố sẽ không để xảy ra.

Ông Rouhani cho biết đã yêu cầu các quan chức ngoại giao hàng đầu Iran làm việc với các nước P5+1 về đường hướng thực thi thỏa thuận sắp tới khi không còn Mỹ. Tuy nhiên, ông Rouhani cũng đưa ra giới hạn thời gian đối thoại chỉ vài tuần, có thể hiểu Iran vẫn để mở khả năng khôi phục chương trình hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ chờ trong vài tuần trước khi hành động. Chúng tôi sẽ tham vấn với các nước bạn, với các đồng minh và các thành viên đã ký thỏa thuận. Mọi thứ phụ thuộc vào quyền lợi quốc gia chúng tôi. Nếu các quyền lợi này được đảm bảo, chúng tôi sẽ tiếp tục thỏa thuận” - ông Rouhani tuyên bố.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm