Tổng thống Nga Putin ủng hộ quân khủng bố rút khỏi Alep

Tổng thống Nga Putin tuyên bố như trên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul hôm 10-10 (giờ địa phương).

Đài truyền hình Nga RT đưa tin Tổng thống Putin đã thông báo với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rằng Nga đã đề nghị với Mỹ về giải pháp rút hết quân đội Syria và quân nổi dậy ở hai bên tuyến đường Castello nhưng Mỹ đã từ chối. Đây là tuyến đường các đoàn xe chở hàng cứu trợ chạy qua. Ông nhấn mạnh: “Hoặc Mỹ không thể làm điều đó hoặc họ không muốn làm điều đó”.

Liên quan đến khủng hoảng nhân đạo tại Syria, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đã có quan điểm chung về những gì cần phải làm để cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho Aleppo. Vấn đề là kiểm soát an ninh trong quá trình chuyển giao hàng cứu trợ”.

Trong hội đàm ngày 10-10, hai tổng thống đã nhất trí tăng cường tiếp xúc ở cấp bộ trưởng Quốc phòng và cơ quan tình báo, đồng thời hợp tác thực hiện các dự án quân sự và kỹ thuật. Hai tổng thống đã ký thỏa thuận về thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt TurkStream. Đường ống sẽ đi qua biển Đen, có khả năng chuyển từ Nga sang châu Âu 31,5 tỉ m3 khí đốt mỗi năm.

Trong khi đó, Nga tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự ở Syria mặc dù hồi tháng 3 Tổng thống Putin đã thông báo rút một số đơn vị khỏi Syria. Ngày 10-10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ nâng cấp căn cứ ở Tartus (Syria) thành căn cứ hải quân thường trực. Ngoại trừ 4.300 binh sĩ đã triển khai, mới đây Nga thông báo đã triển khai tên lửa phòng không S-300 ở căn cứ Tartus. Trước đó, Duma quốc gia Nga đã phê chuẩn thỏa thuận Syria cho phép triển khai không quân Nga vô thời hạn tại căn cứ Hmeimim.

Tại Riyadh (Saudi Arabia), sau hai ngày hội nghị, ngày 10-10 Cao ủy Đàm phán (đại diện phe đối lập Syria) tuyên bố lấy làm tiếc vì không nhận được vũ khí phòng không để đối phó với quân đội chính phủ Syria và máy bay Nga. Phe đối lập không tiếc lời tố cáo chiến dịch phản công của quân đội Syria và Nga ở Aleppo.

Tại Mỹ đang có cuộc tranh luận về cung cấp vũ khí hiện đại hơn cho phe đối lập Syria. Báo chí Mỹ tiết lộ một số quan chức sẵn sàng ủng hộ Saudi Arabia và Qatar cung cấp vũ khí hiện đại cho phe đối lập Syria, trong đó có tên lửa vác vai, tuy nhiên họ lại lo vũ khí rơi vào tay quân khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm