Tổng thống Obama đề cử thẩm phán Tòa Tối cao

Ngày 16-3, Tổng thống Mỹ Obama đề cử thẩm phán Merrick B. Garland vào vị trí thẩm phán thứ 113 của Tòa Tối cao Mỹ thay cho thẩm phán Antonin Scalia vừa qua đời tháng trước.

Thẩm phán Merrick B. Garland 63 tuổi, là người theo chủ trương ôn hòa, khá nổi tiếng trong làng tư pháp và được cả hai đảng tôn trọng.

Theo báo New York Times (Mỹ), thẩm phán Merrick B. Garland từng làm việc trong Bộ Tư pháp thời Tổng thống Bill Clinton, nổi tiếng với việc xử lý vụ đánh bom tòa nhà liên bang Alfred P. Murrah ở TP Oklahoma năm 1995 làm 168 người chết. Bản thân ông đã đến tận hiện trường chứng kiến công tác cứu hộ và sau đó theo đuổi truy tố hai nghi can đánh bom. Đây là chi tiết Tổng thống Obama rất ấn tượng và góp phần để ông được lựa chọn.

Ông Merrick B. Garland là công tố viên tại tòa phúc thẩm thủ đô Washington từ năm 1997 và làm chánh án tòa này từ năm 2013.

Tổng thống Obama (trái) giới thiệu đề cử thẩm phán Merrick B. Garland (phải) vào Tòa Tối cao tại Nhà trắng. (Ảnh: ABC NEWS)

Trong danh sách lựa chọn của ông Obama ngoài ông Merrick B. Garland còn có hai thẩm phán Sri Srinivasan gốc Ấn Độ và Paul Watford gốc châu Phi. Nữ thẩm phán gốc Việt Jacqueline Nguyen làm việc tại Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 San Francisco có tên trong danh sách ứng viên tiềm năng, tuy nhiên bà đã không lọt vào được danh sách ứng viên được phỏng vấn. Đích thân Tổng thống Obama đã phỏng vấn từng người trước khi ra quyết định.

Động thái đề cử này cho thấy Tổng thống Obama đã bất chấp áp lực từ đảng Cộng hòa nên để việc đề cử thẩm phán mới cho Tòa Tối cao cho tổng thống nhiệm kỳ tới.

Phe Cộng hòa nhanh chóng phản đối đề cử của Tổng thống Obama. Chủ tịch Thượng viện phe Cộng hòa Mitch McConnell tuyên bố không chấp nhận đề cử thẩm phán Merrick B. Garland vào Tòa Tối cao, không cần biết ông Merrick B. Garland có đủ tư cách, năng lực hay không. Ông Mitch McConnell còn gọi cho ông Merrick B. Garland tuyên bố Thượng viện sẽ không thông qua đề cử này.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa trong đó có Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Charles E. Grassley có phần nhượng bộ với suy nghĩ nếu bà Hillary Clinton có lên làm tổng thống thì bà cũng sẽ chọn ông Merrick B. Garland vào Tòa Tối cao. Ông Charles E. Grassley cho biết sẽ gặp thẩm phán Merrick B. Garland tại Thượng viện.

Thẩm phán Merrick B. Garland sẽ có buổi trình diện với Quốc hội ngày 17-3 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm