Tổng thống Obama sang Lào làm gì?

Giữa tuần trước, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ công du châu Á từ ngày 2 đến 9-9.

Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu (Trung Quốc) trước khi thực hiện chuyến thăm Lào đầu tiên.

Đây là chuyến công du đến châu Á lần thứ 11 của Tổng thống Obama kể từ năm 2009.

Theo thông báo của Nhà Trắng, mục đích chuyến công du nhằm nhấn mạnh đến cam kết liên tục của tổng thống đối với nhóm G20 và củng cố chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương.

Tại Trung Quốc, Tổng thống Obama sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Hàng Châu.

Lễ khởi công xây dựng đường sắt Trung Quốc - Lào tại Vientiane ngày 2-12-2015. Ảnh: TTX

Tại Lào, Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á đồng thời hội đàm với Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith.

Reuters ngày 28-8 ghi nhận chuyến công du cuối cùng đến châu Á của Tổng thống Obama trước khi kết thúc nhiệm kỳ nhằm thúc đẩy tái cân bằng chính sách đối ngoại sang châu Á để ngăn chặn hoạt động bành trướng về quân sự và kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Tác động của Trung Quốc đối với Lào thấy rõ mồn một ở thủ đô Vientiane.

Trên đường, các công dân Trung Quốc giàu sụ lái ô tô qua mặt mấy xe tuk-tuk. Các công trình xây dựng khách sạn của Trung Quốc hoạt động náo nhiệt.

Giám đốc Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN nhận xét: “Không có gì ngẫu nhiên một khi các nước có mức phát triển thấp nhất như Lào và Campuchia là các nước sẵn sàng bảo vệ quan điểm của Trung Quốc trong các cuộc thảo luận quốc tế”.

Dù vậy theo Reuters, các nhà ngoại giao đánh giá chuyến thăm Lào của Tổng thống Obama sẽ mở ra cánh cửa mới cho Lào.

Lào có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam cũng như với Trung Quốc. Việt Nam có đường biên giới trên bộ dài với Lào giúp Việt Nam tiến sang thị trường Thái Lan và xa hơn nữa.

Đối với Trung Quốc, Lào là cầu nối quan trọng của Đông Nam Á trong chiến lược thương mại “Con đường tơ lụa mới’.

Trong hai hội nghị gần đây của ASEAN do Lào giữ vai trò chủ tịch, Lào đã chứng tỏ quan điểm khác biệt rõ rệt đối với Bắc Kinh so với Campuchia, quốc gia ngày càng chứng tỏ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chuyên gia Phuong Nguyen ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington nhận xét: “Lợi ích chiến lược của Mỹ tại Lào là nhìn thấy quốc gia này có khả năng bảo đảm độc lập về chiến lược ở một mức độ nào đó… để không giống như quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia”.

Reuters dẫn lời một nhân vật quốc phòng Mỹ giấu tên đánh giá Lào là một đối tác quan trọng của Mỹ.

Tổng thống Philippines sẽ thăm Trung Quốc

Năm tháng sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết với thắng lợi nghiêng về Philippines, hồi tuần trước, trả lời đài truyền hình CNN (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay thông báo Tổng thống Rodrigo Duterte chuẩn bị sang Trung Quốc trước cuối năm 2016.

Ông giải thích với chuyến thăm này, Tổng thống Duterte sẽ tiến hành giải quyết hòa bình vấn đề tranh chấp biển Đông với Trung Quốc. Ông khẳng định chuyến thăm sẽ mang ý nghĩa và mang lại thành công. Chuyến công du đầu tiên của tổng thống Philippines đến các nước Đông Nam Á sẽ bắt đầu vào tháng 9 tại Brunei.

___________________________________

1 tỉ USD/năm đã được Trung Quốc đầu tư vào Lào trong năm 2014 và 2015 theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm