Tổng thống Obama: 'Tôi không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu cần thiết'

"Tôi lãnh đạo một đội quân mạnh nhất trên thế giới. Khi cần thiết, tôi sẽ không ngần ngại đơn phương sử dụng vũ lực để bảo vệ đất nước và các đồng minh của chúng tôi. Nhưng tôi tin tưởng các quốc gia trên thế giới sẽ không chọn cách quay trở lại quá khứ xung đột và cưỡng ép".

Phần mở đầu diễn văn của Tổng thống Obama tập trung vào nước Nga và các hành động của Tổng thống Vladimir Putin. Tổng thống Mỹ chỉ trích động thái của Moscow trong cuộc nội chiến tại Ukraine, ông cho rằng tình hình sẽ tốt hơn cho người Nga và người Ukraine nếu Putin theo đuổi một chiến lược hòa bình. Obama nhấn mạnh không hề muốn một cuộc chiến tranh Lạnh: "Hãy hình dung, tình hình sẽ tốt hơn cho Ukraine, cho Nga, cho thế giới nếu Nga thực sự tham gia vào ngoại giao, làm việc với Ukraine và cộng đồng quốc tế".

 Barack Obama diễn thuyết tại phiên tranh luận chung lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28-9. (Ảnh: AFP )

Ông cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang muốn thúc đẩy Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở biển Đông; bởi vì "như mọi quốc gia tụ họp tại đây, mối quan tâm của chúng tôi là phải giữ gìn các nguyên tắc cơ bản của tự do hàng hải và tự do thương mại, giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế chứ không phải sử dụng vũ lực".

Trong bài phát biểu, ông Obama đánh giá ngoại giao là một quá trình khó khăn và đôi khi kết quả của quá trình này không thỏa đáng. Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận sẽ có lúc "chúng tôi phải hành động" để duy trì trật tự toàn cầu nhưng ông nói với những người có mặt tại Liên Hiệp Quốc rằng "chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn khi chúng ta cùng nhau hành động".
Về vấn đề Syria, Obama vẫn kiên định cho biết Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi khi sử dụng vũ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, chính quyền Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Nga và Iran, để giải quyết cuộc xung đột. Dù vậy, Tổng thống Obama vẫn không đồng tình với giải pháp đưa Syria trở lại với "nguyên trạng trước chiến tranh", tức giữ nguyên chính quyền của tổng thống đương nhiệm Bashar Assad.
Ông Obama là một trong những diễn giả đầu tiên tại lễ khai mạc cuộc tranh luận chung cho phiên thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Bài diễn thuyết của ông được xếp sau bài của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm