Tổng thống Palestine bác vai trò hòa giải của Mỹ

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cứng rắn tuyên bố Mỹ không còn là nước trung gian hòa giải tìm kiếm hòa bình Palestine-Israel.

“Chúng tôi bác bỏ quan điểm của Mỹ về Jerusalem. Với quan điểm này, Mỹ đã không còn đủ tư cách là nhà bảo đảm cho tiến trình hòa bình” - Tổng thống Abbas tuyên bố.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói Mỹ vẫn đủ uy tín là một nhà hòa giải: “Mỹ có uy tín với cả hai bên. Israel sẽ không bao giờ và không bao giờ nên bị đối xử bắt nạt trong một thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc, hay bởi các nước không quan tâm đến an ninh Israel”.

Biểu tình tại Berlin (Đức) ngày 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Biểu tình tại Berlin (Đức) ngày 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp, Nhật, Trung Quốc, Pháp, Ý, Đức, Anh, Thụy Điển cho rằng tuyên bố của ông Trump là sai lầm, kêu gọi Mỹ “cung cấp đề xuất chi tiết cho tiến trình hòa giải Israel-Palestine”.

Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem không chỉ làm thế giới Ả Rập nổi giận mà còn khiến các đồng minh phương Tây bất mãn. Vị thế của Jerusalem là một trong những khúc mắc lớn khiến Israel và Palestine không đạt được thỏa thuận hòa bình bao nhiêu năm nay. Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình. Palestine xem phần Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai của mình.

Biểu tình tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Người biểu tình tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Trong hàng thập niên, Mỹ, cũng giống như cộng đồng thế giới, không công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Không nước nào đặt đại sứ quán tại đây nhưng ông Trump mới đây tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem.

Nhiều nước Hồi giáo nghi ngờ động cơ của chính phủ Trump. Lúc mới nhậm chức ông Trump đã ra sắc lệnh cấm dân một số nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Tín đồ Hồi giáo Jordan trong ngày cầu nguyện 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Tín đồ Hồi giáo Jordan trong ngày cầu nguyện 8-12, phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: REUTERS

Pháp nói Mỹ tự đặt mình ra ngoài lề ở Trung Đông. Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov lo ngại có “rủi ro nghiêm trọng” sẽ xảy ra các hành động đơn phương khiến tiến trình hòa bình khó khăn hơn.

Trong một động thái nhằm giảm nhẹ căng thẳng, từ Pháp ngày 8-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói chuyện vị thế của Israel vẫn tùy thuộc vào Palestine và Israel trong các cuộc thương lượng tương lai. Theo ông, chuyện di chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem sẽ không diễn ra trong năm nay hay năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm