Tổng thống Philippines lên tiếng ủng hộ Mỹ tuần tra biển Đông

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông.
Tại một diễn đàn được tổ chức bởi Hiệp hội Phóng viên nước ngoài của Philippines (Focap) tại Solaire, Paranaque diễn ra vào hôm nay, ông Aquino nói rằng ông thấy hành động của Mỹ không có gì sai cả.
"Mọi người dường như đang bảo vệ quyền tự do hàng hải, vì vậy tôi thấy không có vấn đề gì cả" - Tổng thống Aquino cho biết. Ông nói thêm rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra nếu "không có bất kỳ ý định thù địch nào được đưa ra".

"Nếu chúng ta nói rằng chúng ta ủng hộ tự do hàng hải... nhưng chúng ta lại tìm cách cản trở hành động tự do hàng hải của bất cứ ai khác thì tôi nghĩ cách hành xử đó có vẻ không phù hợp" - ông nhấn mạnh.

 Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: Asiancorrespondent

Khi được hỏi liệu Philippines sẽ bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với hành động điều tàu của Mỹ hay không, ông Aquino cho biết: "Chúng tôi đã lên tiếng quan ngại về việc bồi đắp và xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp. Chúng tôi đã nhiều lần lặp lại điều này và giờ phải cần đến tòa án trọng tài quốc tế. Tôi sẽ ủng hộ hành động của Mỹ".
Chính phủ Mỹ cho biết đã điều tàu USS Lassen, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, vào vùng 12 hải lý cách các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp tại biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm