Tổng thống Putin bất ngờ lệnh tập trận gần Ukraine

“Một cuộc kiểm tra bất ngờ diễn ra hôm nay theo quyết định của tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Liên bang Nga (Tổng thống Vladimir Putin)" - AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trên truyền hình.

Theo lệnh, các binh sĩ tại các quân khu miền Nam, miền Trung và miền Tây, cũng như không quân, hạm đội phương Bắc và lính dù được đặt trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu toàn diện” vào 4 giờ GMT (11 giờ trưa Việt Nam).

Nga tập trận gần Ukraine

Binh sĩ Nga được lệnh vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn diện ở biên giới giáp Ukraine. Ảnh: REUTERS

Các cuộc tập trận diễn ra tại các quân khu nằm xung quanh bán đảo Crimea, khu vực tiếp giáp Ukraine và các thành viên NATO gồm Estonia, Latvia và Lithuania, cùng phần lãnh thổ trải dài từ dãy núi Ural tới miền Trung Siberia. Hoạt động diễn tập này kéo dài đến cuối tháng 8. Ông Shoigu không tiết lộ số lượng binh sĩ tham gia tập trận.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO xấu đi từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3-2014 và các quốc gia Đông Âu lo ngại họ trở thành mục tiêu từ các hành động mà họ cho là “gây hấn” từ Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw hồi tháng 7, NATO tuyên bố tăng cường quân bờ phía đông để đối phó với Nga với việc nhất trí triển khai bốn tiểu đoàn đến Ba Lan và các quốc gia Baltic.

Moscow lên án quyết định này, cáo buộc NATO đang lo sợ một “mối đe dọa không tồn tại”.

Kể từ sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã tăng cường hiện diện quân sự ở bán đảo này. Moscow hồi đầu tháng 8 đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-400 đến Crimea.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm