Tổng thống Putin đến Nhật bàn vấn đề tranh chấp

Máy bay chở Tổng thống Putin hạ cánh xuống sân bay Yamaguchi Ube thuộc tỉnh Yamaguchi (miền Tây nước Nhật). Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã chờ đón. Sau đó, Tổng thống Putin đã đến Nagato (tỉnh Yamaguchi) hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe (ảnh). Cuộc hội đàm tiếp tục diễn ra trong bữa ăn tối làm việc.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin tại hội đàm Tổng thống Putin đã khen ngợi vai trò của Thủ tướng Shinzo Abe trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ Nhật-Nga. Ông nói: “Nhờ nỗ lực của ngài, chúng tôi đã nhìn thấy tiến bộ trong quan hệ giữa Nga và Nhật. Các đồng nghiệp của tôi và tôi đều hy vọng cuộc gặp của chúng ta hôm nay và ngày mai sẽ mang lại đóng góp quan trọng cho phát triển quan hệ Nga-Nhật”. Cuộc hội đàm ngày 16-12 sẽ diễn ra tại Tokyo.

Chuyến viếng thăm Nhật lần này của Tổng thống Putin mang ý nghĩa quan trọng sau nhiều lần hoãn từ năm 2014. Năm 2016, Tổng thống Nga và Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp nhau ba lần tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, tại Sochi và bên lề hội nghị cấp cao APEC ở Peru.

Hai chủ đề quan trọng trong hội đàm Nhật-Nga lần này là kinh tế và vấn đề tranh chấp bốn đảo thuộc quần đảo Kuril (Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc). Cũng vì vấn đề tranh chấp này mà Nhật và Nga vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình dù Chiến tranh thế giới thứ hai đã kết thúc từ hơn 70 năm nay.

Chuyến thăm Nhật của Tổng thống Putin đã được chuẩn bị nhiều tháng. Trước chuyến thăm của Tổng thống Putin, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố: “Tôi mong muốn đến cuộc gặp cấp cao với quyết tâm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ chứ không để lại vấn đề này cho thế hệ đời sau”.

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định: “Hiệp định hòa bình giữa Nga và Nhật chưa được ký kết thì quả là lỗi thời… Vấn đề lỗi thời này rồi sẽ phải biến mất”. Dù vậy ông cũng thừa nhận đây là vấn đề khó. Các nhà quan sát ghi nhận hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật đều bộc lộ thái độ cho thấy hiệp định hòa bình chưa thể ký kết ngay được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm