Tổng thống Putin thăm Syria, lệnh rút quân về nước

Ngày 11-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm tại căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria. Đây cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga có chuyến thăm Syria kể từ khi không quân Nga mở chiến dịch không kích ở Syria vào tháng 9-2015 theo yêu cầu giúp đỡ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nguồn: Sputnik

“Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội bắt đầu rút các binh sĩ Nga (tại Syria) về các vị trí đóng quân thường trực” - hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các quân nhân Nga tại căn cứ Hmeymim.

Ông Putin cho biết các binh sĩ Nga đã cho thấy được “dũng khí, cử chỉ anh hùng, sự hợp tác, lòng quyết tâm, tinh thần huấn luyện xuất sắc và chuyên môn cao”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm căn cứ không quân Hmeymim ở Syria ngày 11-12. Ảnh: SPUTNIK

Theo nhà lãnh đạo Nga, các đơn vị Không quân Nga tại Syria đã thực hiện nhiệm vụ xuất sắc và sẽ “về nước trong chiến thắng”.

Ông Putin nhấn mạnh nếu các phần tử khủng bố có ý định quay lại nổi dậy tại Syria, quân đội Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công mà “chúng chưa bao giờ được thấy”.

Tổng thống Nga nói rằng với sự giúp đỡ của hoạt động quân sự Nga, Syria đã được đảm bảo là một quốc gia độc lập và có chủ quyền.

Cũng tại đây, ông Putin đã có cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Tổng thống Putin có cuộc gặp với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. Ảnh: RT

“Quả thật mối đe dọa từ khủng bố nhìn chung rất cao. Việc chúng ta đã đánh bại một trong những nhóm chính – IS tại Syria – đóng vai trò khá quan trọng đối với Syria, đối với Nga và đối với toàn thế giới” – nhà lãnh đạo Nga nói với ông Assad.

Về phần mình, ông Assad đã cám ơn Tổng thống Nga về sự hỗ trợ hiệu quả của Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố của Syria.

Ông Putin dừng chân tại Syria trên đường tới thăm Ai Cập nơi ông có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Tuyên bố của ông Putin về việc bắt đầu rút quân đội Nga khỏi Syria “trong chiến thắng” được đưa ra trong bối cảnh một vòng đàm phán Syria mới sẽ bắt đầu vào tuần tới tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Trước đó, hôm 6-12, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố Syria đã được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông cho biết tất cả đơn vị khủng bố của IS ở Syria đã bị tiêu diệt.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã được khởi động ngày 30-9-2015 sau khi Damascus yêu cầu Moscow giúp đỡ đánh IS. Tháng 3-2016, Nga đã rút một phần lực lượng không quân khỏi căn cứ Hmeymim. Nga thời điểm đó cho biết các mục tiêu chính phần lớn đã đạt được.

Theo tờ Al Jazeera, cho đến nay có hơn 465.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Syria và hơn 12 triệu người Syria phải rời bỏ quê hương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm