Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng bị mưu sát năm 2012

Theo Sputnik, ngày 15-8, Huseyin Saricicek, một thành viên của Tổ chức khủng bố Fethullah (FETO) - những người ủng hộ giáo sĩ Gulen, nói với các công tố viên rằng ông nghe trộm được cuộc trao đổi giữa hai thành viên FETO bàn cách ám sát ông Erdogan khi ông có cuộc phẫu thuật cách đây bốn năm. Tuy nhiên, ông Erdogan (khi đó còn là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ) đã hủy cuộc phẫu thuật vào phút chót.

Vụ bê bối tham nhũng năm 2013 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nước này rung chuyển. Điều tra tham nhũng đối với chính phủ của Erdogan được tiến hành sau khi đoạn ghi âm cuộc trao đổi qua điện thoại của các quan chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ bị tung ra.

Giáo sĩ Fethullah Gulen

Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: sbs.com.au

Sau đó, lực lượng hành pháp đã bắt giữ hàng chục người với cáo buộc tham nhũng, nhiều người trong số này là các doanh nhân nổi tiếng và con cái của các thành viên chính phủ. Một số bộ trưởng xin từ chức và khoảng 70 quan chức cao cấp bị sa thải hoặc chuyển sang các vị trí khác.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ giáo sĩ Gulen và FETO đứng sau vụ nghe trộm dẫn tới bê bối tham nhũng này. Một số thành viên của phong trào vào lúc đó nắm giữ các vị trí cao cấp trong lực lượng hành pháp và các tổ chức pháp lý.

Giáo sĩ Fethullah Gulen là người bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc “chủ mưu” cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7 tại nước này. Tuy nhiên, giáo sĩ lưu vong ở Mỹ đã bác bỏ cáo buộc.Trong khi đó, Ankara tiếp tục đòi dẫn độ giáo sĩ Gulen và khẳng định sẽ không thỏa hiệp với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm