Tổng thống Trump biết cố vấn Flynn nói dối từ lâu

Theo NY Times, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 14-2 cho biết đội ngũ của Tổng thống Trump đã “xem xét và đánh giá vấn đề trên cơ sở tôn trọng tướng Flynn trong vài tuần để khẳng định sự thật".

Mặc dù, ông Trump và các cố vấn kết luận rằng việc làm của ông Flynn không đến mức vi phạm pháp luật nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng quyết định rằng ông Flynn không thể tiếp tục giữ chức vụ được nữa.

“Sự xói mòn niềm tin và một loạt các vấn đề đáng ngờ khác đã khiến tổng thống phải yêu cầu ông Flynn từ chức”, ông Spicer nói trong buổi họp báo. Ông không cho biết “các vấn đề đáng ngờ khác” là gì.

Michael I. Flynn

Michael I. Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tại Nhà Trắng ngày 13-2 trước khi từ chức. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên của ông Spicer là sự khẳng định công khai đầu tiên của Nhà Trắng về việc ông Trump đã biết về những cáo buộc đối với ông Flynn từ trước.

Ngày 14-2, ông Flynn tuyên bố từ chức. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc ông Flynn đang đối mặt bê bối tự ý hứa hẹn với đại sứ Nga Sergey Kislyak rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ cấm vận. Ông cũng bị cáo buộc đã nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc đối thoại của mình với phía Nga, hãng tin ABC News cho biết.

Trong thư, ông Flynn thừa nhận “vì công việc dồn dập” nên ông đã “sơ ý báo cáo thiếu thông tin cho Phó Tổng thống Mike Pence và một số quan chức” về các cuộc gọi với đại sứ Nga. Ông cho biết đã gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence. Cả hai đều đã chấp nhận lời xin lỗi.

Tổng thống Trump đã chỉ định thiếu tướng về hưu Joseph Keith Kellogg Jr. làm quyền cố vấn an ninh quốc gia. Tướng Kellogg có bốn thập niên trong quân ngũ, từng là lãnh đạo Cục Chỉ huy, Kiểm soát, Liên lạc và Máy tính, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Mỹ.

Theo The Hill, theo thông tin từ các quan chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ngay từ những ngày đầu nhậm chức của ông Trump, cơ quan này đã thẩm vấn ông Michael T. Flynn về các cuộc trao đổi của ông với đại sứ Nga.

Hiện chưa rõ ông Flynn đã nói những gì trong lần đó. Ông Flynn có thể bị cáo buộc phạm trọng tội nếu cơ quan chức năng kết luận ông không thành thật với FBI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm