Tổng thống Trump cảnh báo Nga về chiến sự Syria

Ông Trump đăng tin trên Twitter: “Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không nên liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib. Người Nga và Iran sẽ mắc một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu tham gia vào bi kịch tiềm ẩn này. Hàng trăm ngàn người có thể sẽ bị giết”.

Ông Trump cảnh báo Nga chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra lời cảnh báo tương tự đến Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khi cho rằng một cuộc tấn công vào Idlib là việc mà Syria và Nga “cùng đồng ý không để cho xảy ra” và Mỹ nhận định điều này chỉ khiến cho một cuộc xung đột nguy hiểm “càng thêm leo thang”.

Những cảnh báo của ông Trump và ông Pompeo được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ lo ngại rằng một cuộc tấn công vào Idlib có thể liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học, trong trường hợp các phiến quân có thể làm chậm tiến độ chính quyền Syria.

Một góc đổ nát của tỉnh Idlib, Syria. Nguồn: CNN

Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cho di chuyển trực thăng vũ trang tiến gần Idlib trong những tuần gần đây, hai quan chức quốc phòng của Mỹ cho biết. Phía Mỹ bày tỏ quan ngại rằng những chiếc máy bay trước sau cũng sẽ được đem vào sử dụng để khởi động một cuộc tấn công hóa học cũng như thông thường khác.

Một ngày trước cảnh báo của ông Pompeo, ông Lavrov yêu cầu các quốc gia phương Tây không nên “chơi với lửa” về vấn đề Idlib và khẳng định rằng nhóm Mũ bảo hiểm trắng, một nhóm nhân viên cứu hộ tình nguyện không vũ trang phương Tây, đang sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công hóa học để lấy cớ đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Lầu Năm Góc phản ứng ngược lại hôm 31-8, cho rằng: “Nga gần đây đã phát động một chiến dịch hỏa mù để làm mất uy tín Mỹ cũng như các đối tác quốc tế và đồng minh”, đồng thời nhận xét lời cáo buộc của ông Lavrov về việc chuẩn bị tấn công hóa học từ Mỹ là “vô lý”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm