Tổng thống Trump ghi điểm ngoạn mục tại Quốc hội

Tối 28-2 (giờ Mỹ, tức sáng 1-3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump có buổi phát biểu đầu tiên rất ấn tượng trước phiên họp của Quốc hội Mỹ. Đây là lần họp đầu tiên của ông với Quốc hội từ khi ông nhậm chức.

Ghi điểm cực cao

Bài phát biểu gây chấn động cả giới truyền thông Mỹ vì sự đảo chiều ngoạn mục của Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề. Bài phát biểu kéo dài 60 phút 14 giây, mang thông điệp hòa giải mạnh mẽ: Hòa giải cộng đồng, hòa giải đảng phái, hòa giải với truyền thông. Một thăm dò của CNN/ORC cho thấy 57% người xem đã phản ứng rất tích cực với bài phát biểu của ông. Có 7/10 người xem bài phát biểu cho rằng các chính sách của ông Trump sẽ đưa Mỹ đi theo một con đường phát triển đúng đắn hơn.

Tờ The Washington Post - một trong những báo được liệt vào hàng đối đầu với ông Trump - nhận định bài phát biểu mang đậm tính hòa giải và lạc quan, là bài phát biểu tốt nhất của ông Trump với tư cách tổng thống và tốt nhất từ khi ông Trump tham gia chính trị tháng 6-2015. Ông Trump từ người có tầm nhìn bi quan về đất nước, với bài phát biểu vừa rồi ông Trump đã thuyết phục được các thành viên Cộng hòa rằng mình đủ năng lực làm tổng thống, tờ báo nhận định. Còn theo tờ Politico - tờ báo vừa bị Nhà Trắng cấm cửa họp báo tuần rồi, ngôn ngữ phát biểu dù vẫn còn chút căng thẳng nhưng ít mang tính đối đầu so với bài phát biểu nhậm chức ngày 20-1.

Ông Trump vẫn còn giữ phần nào “bản sắc” riêng của mình khi phàn nàn chính phủ Obama đã để lại nhiều “thảm họa” cho mình: Mất việc làm, nghèo đói, thiếu hụt thương mại, thảm họa đối ngoại, cũng như liệt kê thành tích năm tuần của mình. Tuy nhiên, một điểm mới trong bài phát biểu lần này là ông Trump không chỉ phàn nàn và đổ lỗi cho quá khứ như trước nay mà còn đề cập đến rất nhiều cơ hội cho tương lai. Ông Trump cũng đã từ bỏ phong cách nói quá như trước.

Tổng thống Mỹ Trump đảo chiều ngoạn mục với bài phát biểu trước Quốc hội tối 28-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Làm hòa với báo chí

Ông Trump đã đề cập đến thông điệp hòa giải một cách khôn khéo “thời điểm cho những cuộc cãi cọ tầm thường đã qua rồi”. Những lời này làm người nghe bớt cảm thấy nặng nề khi nghĩ về cuộc chiến giữa ông với truyền thông. Suốt bài phát biểu, ông Trump không có lời nào chỉ trích truyền thông như trong suốt năm tuần ở Nhà Trắng vừa rồi, theo Politico. Sự hòa giải còn thể hiện ở lời tuyên bố chính phủ Trump sẵn lòng hợp tác với phe Dân chủ để tạo tương lai tốt hơn cho người dân Mỹ, tuyên bố sẽ xem xét cải tổ toàn diện luật nhập cư, muốn có sự thống nhất hành động giữa hai đảng về vấn đề này.

Kênh CNN lần này nhận định ông Trump đã có bước điều chỉnh ngoạn mục, biết cách khơi gợi cảm hứng khi đặt mục tiêu chung của quốc gia lên đầu. Tuy nhiên, theo CNN, bài phát biểu ấn tượng và thành công vẫn chưa thể giúp ông Trump thoát khỏi hình ảnh nhân vật gây chia rẽ, đặc biệt sau một chiến dịch tranh cử tổng thống quá tiêu cực vừa rồi. Ông Trump rất cần sử dụng thành công của bài phát biểu này như một bệ phóng chính trị.

Trong khi các nghị sĩ Cộng hòa liên tục đứng lên vỗ tay hoan nghênh bài phát biểu của ông Trump thì phần lớn nghị sĩ Dân chủ ngồi yên với bộ mặt không cảm xúc và rời khỏi khán phòng rất nhanh sau khi ông Trump kết thúc phát biểu.

Trong khi đó nghị sĩ Dân chủ Mark Warner thì nói bài phát biểu của ông Trump không đưa ra được kế hoạch hành động cụ thể. Viết trên trang Facebook của mình, nghị sĩ Bernie Sander, cựu ứng viên tổng thống Dân chủ chỉ trích ông Trump đã nhấn mạnh sự sợ hãi và căm ghét với người nhập cư và cố gắng chia rẽ quốc gia khi mời người thân của nạn nhân đã bị một người nhập cư trái phép giết đến tham dự buổi phát biểu.

_________________________________

“Việc của tôi không phải đại diện cho thế giới. Công việc của tôi là đại diện cho nước Mỹ” - Tổng thống Mỹ Trump phát biểu trước Quốc hội tối 28-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm