Tổng thống Trump lên tiếng vụ khủng bố xe điên New York


Một vụ khủng bố kinh hoàng bằng xe tải vừa xảy ra ở TP New York (Mỹ) làm ít nhất tám người chết.

Một kẻ tấn công đã lái một chiếc xe tải tông thẳng vào người đi bộ và người đi xe đạp tại một làn đường dành cho xe đạp dọc sông Hudson ở quận Manhattan, TP New York vào lúc 3 giờ 5 phút chiều 31-10 (giờ địa phương). Ngoài tám người chết còn có hàng chục người bị thương.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AP

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AP

Tên tài xế 29 tuổi bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt giữ sau đó, sau khi tông chiếc xe tải vào một chiếc xe đưa đón học sinh làm hai trẻ em và hai người lớn trong xe bị thương rồi xuống xe bỏ chạy, cảnh sát trưởng New York James O‘Neill cho biết trong cuộc họp báo. Điều lạ là tên này có mang theo mình một súng bắn sơn và một súng đồ chơi.

Danh tính kẻ tấn công chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận cuộc điều tra cho biết kẻ tấn công tên Sayfullo Saipov. CNN dẫn nguồn tin cảnh sát rằng tên này từ Uzbekistan vào Mỹ năm 2010.

Mỹ đã xác định đây là hành động khủng bố. Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi đây là hành động khủng bố hèn hạ. Bộ An ninh Nội địa xác định đây “rõ ràng là hành động khủng bố”. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nhận định tên lái xe tải hành động một mình.

Cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: AP

Cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi được thông báo về vụ việc đã ra thông điệp lên án trên Twitter: “Chúng ta không được để IS quay trở lại hay xâm nhập vào đất nước chúng ta, sau khi đánh bại chúng ở Trung Đông và các nơi khác. Quá đủ rồi!”.

Ông Trump từ ngày đầu nhậm chức đã ra sắc lệnh cấm dân một số nước Hồi giáo vào Mỹ, vì lý do bảo vệ an toàn cho nước Mỹ.

Đây là vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất, gây tổn thất nhân mạng nhiều nhất ở New York kể từ sau vụ các tên không tặc cướp máy bay tông vào 2 tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế (WTC) ở Manhattan ngày 11-9-2001 giết chết hơn 2.600 người. Địa điểm xảy ra vụ tấn công ngày 31-10 không xa WTC.

Cảnh sát canh giữ hiện trường. Ảnh: AP

Cảnh sát canh giữ hiện trường. Ảnh: AP

Hình thức vụ tấn công ngày 31-10 tương tự hàng loạt vụ tấn công bằng xe tải ở các nước châu Âu trong vòng 15 tháng qua.

Ngày 14-7-2016, một tên khủng bố lái một chiếc xe tải lớn tông vào đám đông đang mừng ngày Quốc khánh Pháp ở TP Nice (Pháp), giết chết 86 người, làm bị thương hàng trăm người. IS đã nhận trách nhiệm.

Năm tháng sau, một kẻ tấn công lái xe tải tông vào đám đông ở một khu chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) giết chết 12 người, làm bị thương 48 người. Tên này người Tunisia đang xin tị nạn ở Đức, đã thề trung thành với IS.

Ngày 17-8, một tên lái xe tải tông vào dòng người ở giữa trung tâm TP Barcelona (Tây Ban Nha) giết chết 13 người. Nhà chức trách Tây Ban Nha nhận định vụ này do IS thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm