Tổng thống Ukraine vẫn sợ Nga tấn công quân sự

Nhận định của ông Poroshenko được đưa ra trong lúc có dấu hiệu bất hòa trong liên minh cầm quyền về những nổ lực hòa bình của ông và thực trạng mức sống và kinh tế ngày càng khó khăn ở Ukraine.

Theo ông Poroshenko, mục đích của Nga là “bóp chết chính phủ về kinh tế và gây mất ổn định.” Nhận xét của ông Poroshenko đưa ra sau khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine và thất bại trong thỏa thuận giá cả mới cho khí đốt nhập khẩu từ Nga, khiến cho mức dự trữ khí đốt của Ukraine rơi xuống mức thấp nguy hiểm trong khi mùa đông đang đến gần.

 Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko phát biểu trong cuộc diễu hành quân sự trong Ngày Độc Lập ở trung tâm thủ đô Kiev vào ngày 24-8-2015 (Ảnh: Reuters)

Chuyển sang lệnh ngừng bắn mong manh ở miền đông kể từ tháng 2 và tạm ngưng pháo kích trong vài ngày qua, ông Poroshenko cho biết: “Mối đe dọa lớn nhất là một sự thay đổi toàn diện trong các hoạt động quân sự từ phía Nga trong tương lai.”

Những nhận định mới của ông Poroshenko cho thấy học thuyết quân sự mới ở Ukraine xác định rõ Nga là kẻ thù chính của Ukraine và kêu gọi đưa Ukraine gia nhập vào NATO.
Trước đó, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết ước tính đã có 7.962 người thiệt mạng và 17.811 người bị thương kể từ tháng 4-2014 khi quân ly khai phía đông chống lại chính phủ thân phương Tây ở Kiev.
Trong khi đó, phía Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã gửi vũ khí và binh sĩ chiến đấu cho lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Moscow luôn phủ nhận điều này, và khẳng định các cáo buộc của Kiev và phương Tây thiếu bằng chứng xác thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm