Tổng thống Venezuela Maduro gặp Ngoại trưởng Mỹ Kerry

Ngày 26-9, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc gặp trong bối cảnh quan hệ hai bên đang căng thẳng.

Theo Reuters, cuộc gặp diễn ra tại TP Cartagena (Colombia), sau khi tham dự lễ ký hiệp ước hòa bình lịch sử giữa chính phủ Colombia và nhóm phiến quân FARC, chấm dứt nội chiến Colombia. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và lãnh đạo FCRC Rodrigo Londono cùng ký hiệp ước hòa bình trong sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo thế giới và hàng ngàn người dân Colombia.

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Maduro và Ngoại trưởng Kerry. Theo Reuters, có một số phóng viên quốc tế được phép vào phòng hội đàm đưa tin về cuộc gặp. Chưa có thông tin nội dung cuộc hội đàm.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại Cartagena (Colombia) ngày 26-9.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại Cartagena (Colombia) ngày 26-9. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo trước cuộc gặp với ông Maduro, Ngoại trưởng Kerry cho biết: “Tôi mừng là có cơ hội nói chuyện với Tổng thống Maduro. Hy vọng của tôi là chúng tôi sẽ có cuộc đối thoại nghiêm túc.”

Theo ông Kerry, Mỹ đang nỗ lực để có một cuộc đối thoại với chính phủ ông Maduro. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon phụ trách các vấn đề chính trị đã có nhiều chuyến đi đến Venezuela vì nỗ lực này.

Ông cho biết Mỹ “rất lo lắng cho người dân Venezuela về bất ổn, xung đột, về nạn đói, về thiếu thốn thuốc men. Tình hình nhân đạo đang rất đáng quan ngại.”

Các chính trị gia đối lập Venezuela đang kêu gọi và vận động tổ chức một cuộc trưng cầu khả năng cắt ngắn nhiệm kỳ tổng thống của ông Maduro trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2019. Trong ngày 26-9, phe đối lập kêu gọi người dân xuống đường tuần hành vào ngày 12-10 làm áp lực buộc chính phủ đồng ý trưng cầu rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống ông Maduro và bầu cử mới.

Theo Ngoại trưởng Kerry, việc trì hoãn cuộc trưng cầu này là một chuyện khó hiểu, cần thiết phải có biện pháp mang lại sự đồng lòng để giúp Venezuela vượt qua giai đoạn khó khăn.

Căng thẳng giữa Venezuela và Mỹ bắt đầu từ thời chính phủ của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Hai bên thường xuyên chỉ trích và trục xuất các nhà ngoại giao của nhau. Hiện tại hai nước không có đại sứ ở mỗi bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm