TQ bác cáo buộc Triều Tiên ‘khiêu khích’ thượng đỉnh

Theo thông tin từ Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc, tên lửa được phóng từ Sinpo, thành phố cảng - căn cứ tàu ngầm ở bờ đông Triều Tiên, bay xa khoảng 60 km. Theo những nhận định ban đầu, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng tên lửa được phóng lần này là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.

Sự việc xảy ra chỉ một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà nội dung chính sẽ xoay quanh việc gây áp lực buộc Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí. Tuy nhiên, cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhận định việc Triều Tiên phóng tên lửa không có gì liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung.

Tên lửa tầm trung Pukguksong-2 do Triều Tiên phóng  hồi tháng 2. Ảnh: CNN

Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể phóng tới Mỹ và lãnh đạo Kim Jong-un đã thề sẽ phóng thử một quả bất cứ lúc nào. Hồi tháng 3, Triều Tiên từng phóng liền bốn tên lửa đạn đạo về phía Nhật Bản. Tên lửa gần nhất rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật, chỉ cách bờ 300 km.

Trước động thái mới nhất của Triều Tiên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng đây là hành động “vô cùng đáng ngại” và Tokyo đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ nước này. Nhà Xanh của Hàn Quốc đã lập tức triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia để xem xét, đánh giá tình hình.

Về cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung sắp tới, nội dung được nhiều người quan tâm nhất là liệu ông Trump có thực hiện được lời đe dọa dùng quan hệ kinh tế giữa hai nước làm áp lực buộc Bắc Kinh có hành động kiềm chế Bình Nhưỡng hay không. Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho rằng vấn đề Triều Tiên là một “thử thách” cho mối quan hệ Mỹ-Trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm