TQ bác thông tin gửi binh sĩ đến biên giới Triều Tiên

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang ngày 23-2 khẳng định Trung Quốc sẽ có “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh quốc gia nếu chính quyền Triều Tiên sụp đổ.

Ông Ren cũng bác bỏ các thông tin gần đây cho rằng Trung Quốc đã gửi binh sĩ tới biên giới giáp Triều Tiên nhằm ngăn chặn làn sóng người tị nạn vượt biên quy mô lớn sau cái chết của ông Kim Jong-nam.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang. Ảnh: China Daily

Cái chết gần đây của ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự ổn định của Triều Tiên. Cho đến nay, đã hơn 10 ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam song Bắc Kinh, từ lâu được xem là người bảo hộ cho an ninh Bình Nhưỡng, vẫn giữ im lặng trước vụ việc.

Khi được hỏi Trung Quốc có đưa ra dự tính gì hay không nếu Triều Tiên sụp đổ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ren Guoqiang cho hay Bắc Kinh vẫn duy trì chính sách với Bình Nhưỡng như thường lệ và kêu gọi “các bên liên quan” kiềm chế các hành động có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang.

“Chúng tôi kiên quyết bảo vệ hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên, cam kết gắn bó với mục tiêu giải trừ hạt nhân và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn” - ông Ren nói hôm 23-2. “Quân đội Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và chủ quyền” - người này nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm