TQ cảnh báo không ai được gây chiến với Triều Tiên

Trung Quốc ngày 24-5 có dấu hiệu xa rời Mỹ về vấn đề Triều Tiên, bất kể nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Trung Quốc tăng áp lực với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thể hiện rõ quan điểm không nước nào có quyền đem đến sự mất ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

“Không cần biết bên nào, không ai có quyền gây ra chiến tranh và hỗn loạn ở bán đảo Triều Tiên” - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel.

Theo Bộ trưởng Vương, bất kỳ ai gây ra điều này sẽ phải chịu “trách nhiệm lịch sử”. Bộ trưởng Vương cho biết Trung Quốc thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ và sẽ tiếp tục giữ vai trò tích cực trong thương lượng.

Ngày trước đó Trung Quốc đã tích cực đề nghị các nước thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt của LHQ và kêu gọi đối thoại với Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói không bên nào có quyền gây hỗn loạn bán đảo Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói không bên nào có quyền gây hỗn loạn bán đảo Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Thông thường thì Mỹ và Trung Quốc hay bàn bạc, thương lượng các lệnh trừng phạt mới trước khi bàn với 13 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Gần một tháng trước, Mỹ đã bắt đầu bàn bạc với Trung Quốc khả năng tăng cường trừng phạt của LHQ với Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuần trước, Trung Quốc không hào hứng với việc này.

Từ năm ngoái đến nay Triều Tiên đã hai lần thử hạt nhân và hàng chục lần thử tên lửa, công khai kế hoạch phát triển tên lửa có khả năng bắn tới Mỹ. Bỏ qua mọi lời kêu gọi chấm dứt các chương trình vũ khí, kể cả từ đồng minh duy nhất Trung Quốc, Triều Tiên tuyên bố các chương trình vũ khí của mình là nhằm đối phó thái độ hiếu chiến của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dù nói muốn giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng ngoại giao nhưng cũng để ngỏ khả năng xảy ra “một cuộc xung đột lớn” với Triều Tiên, mọi khả năng đều được tính tới.

Trung Quốc phản đối mạnh việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, cho rằng vừa đe dọa an ninh Trung Quốc vừa không giảm được căng thẳng với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm