'TQ cảnh báo lập vùng cấm bay tại biển Đông'

Hôm thứ Năm, trong buổi điều trần trước Thượng viện tại Manila, Phó Đô đốc Alexander Lopez cho hay: “Khi đang tiến hành tuần tra hàng hải trên không và bay vào khu vực không phận quốc tế, radio của chúng tôi ngay lập tức đã nhận được tín hiệu cấm xâm phạm”.
Ông Lopez, chỉ huy của Vùng biển phía Tây Philippines, thuật lại viên phi cơ đã phớt lờ lời cảnh cáo và tiếp tục nhiệm vụ của mình.
Mặc dù Lopez không nêu rõ về khoảng thời gian xảy ra vụ việc, một vị quan chức giấu tên khác của lực lượng hàng không Philippines đã khẳng định với báo Reuters rằng trong vòng ba tháng qua, họ đã nhận được “sáu lời cảnh cáo”.
Ông cho biết thêm Trung Quốc có thể đang “do thám vùng biển” để thành lập ra vùng cấm bay phía trên quần đảo Trường Sa, nơi xảy ra nhiều tranh chấp giữa các quốc gia khác nhau.
Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ nhanh chóng khi cải tạo bảy rạn san hô tại quần đảo Trường Sa, bao gồm việc xây dựng một đường băng trên một trong những hòn đảo nhân tạo, theo Reuters đưa tin.

Phó Đô đốc Lopez khẳng định trước các thượng nghị sĩ: "Phía Trung Quốc cho rằng máy bay của chúng tôi đang đi vào khu vực an ninh quân sự của họ".

Tàu sân bay của Trung Quốc

Vào ngày 19-4, một tàu chiến Trung Quốc đã từng “cảnh cáo” một máy bay không quân Philippines khi tiếp cận Đá Xu Bi, một phần của quần đảo Trường Sa.
Reuters cho biết ông Lopez khẳng định Trung Quốc đã mở rộng diện tích bảy rạn san hô từ vài ngàn mét vuông lên 11 hecta tại đảo nhân tạo, bao gồm cả hai khu vực gần đảo Thị Tứ của Philippines.
Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn bác bỏ những cáo buộc hành động khiêu khích của mình và thậm chí còn vu khống cả Philippines, Việt Nam và những nước khác xây dựng trái phép trong vùng biển Đông.
Vào tháng trước, các chỉ huy quân đội Mỹ chuyên trách khu vực châu Á, Đô đốc Samuel Locklear cho biết Trung Quốc có thể sẽ triển khai các hệ thống radar và tên lửa để sử dụng vào mục đích thành lập ra “vùng cấm bay” nếu cần thiết.
Vào cuối năm 2013, Trung Quốc đã áp đặt một Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) yêu cầu tất cả máy phải xác minh danh tính trước chính quyền Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Hoa Kỳ và Nhật Bản lập tức đã lên án động thái này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm