TQ dọa mạnh tay nếu Nhật can thiệp vào biển Đông

Theo RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo hôm 16-3 lớn tiếng tuyên bố xét theo lợi ích riêng của Trung Quốc, Nhật Bản gần đây đã gây ảnh hưởng đến sự ổn định ở biển Đông, “gây ra sự bất mãn mạnh mẽ và phản đối từ nhân dân Trung Quốc”.

“Nếu Nhật Bản cố tình thực hiện các hành động sai lầm, bao gồm cả xem xét can thiệp quân sự gây đe dọa tới an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải tiến hành những biện pháp đáp trả mạnh mẽ mà không thể tránh khỏi"- bà Hoa nói.

Bình luận trên của bà Hoa Xuân Oánh được đưa ra sau khi Reuters đầu tuần này đưa tin Nhật Bản dự kiến điều tàu sân bay trực thăng Izumo tới biển Đông thực hiện sứ mệnh trong vòng ba tháng tại đó, bắt đầu từ tháng 5.

Chiến hạm Izumo của Nhật Bản. Ảnh: RT

Cách đây ba ngày, Bắc Kinh cho biết đang chờ câu trả lời chính thức về việc tại sao Tokyo lên kế hoạch điều chiến hạm lớn nhất Nhật Bản tới Biển Đông.

Bà Hoa Xuân Oánh không cho biết liệu Trung Quốc đã nhận được sự xác nhận về kế hoạch trên của Nhật Bản hay chưa. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định vấn đề tranh chấp ở biển Đông không liên quan đến Tokyo.

Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông nhưng có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông. Tokyo nhiều lần bày tỏ giận giữ trước các hành động ngang ngược của Bắc Kinh trong khu vực. Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ các vùng biển tranh chấp và hiện diện quân sự ngày càng tăng đã gây ra mối lo ngại cho Nhật Bản và Mỹ. Washington thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra trên biển và trên không trong khu vực nhằm khẳng định tự do hàng hải. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng tranh chấp nên được giải quyết mà không có sự can thiệp từ các bên không liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm