TQ giăng ‘chùm sao’ vệ tinh giám sát biển Đông

Kế hoạch này được công bố tại một cuộc hội thảo ở đảo Hải Nam của Trung Quốc hôm 14-12 và được truyền thông nước này đưa tin rầm rộ trong mấy ngày qua.

Trung Quốc trong năm 2017 vẫn tiếp tục các hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể nhân tạo trên biển Đông. Ảnh: REUTERS

Theo tờ Tân Hoa xã, kế hoạch được dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Tờ Hải Nam Nhật Báodẫn lời các chuyên gia của Trung Quốc khoe rằng “chùm sao” vệ tinh nói trên sẽ đủ khả năng giám sát biển Đông 24/7 và phân tích chi tiết mọi vật thể trên vùng biển. Trả lời tờSouth China Morning Post (SCMP), một chuyên gia về cảm biến từ xa ở Bắc Kinh thì cho rằng số vệ tinh định phóng sẽ hỗ trợ mạng lưới do quân đội Trung Quốc vận hành và “có thể được sử dụng cho mục đích quân sự khi cần”.

Trước đó, tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) đã có báo cáo cho biết Trung Quốc vẫn ngang ngược tiếp diễn hoạt động bồi đắp và cải tạo phi pháp tại bảy thực thể nhân tạo trên biển Đông. Đã có gần 29 ha cơ sở hạ tầng được bổ sung, tổ chức thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết. Theo đánh giá của AMTI, các hoạt động này cho thấy Trung Quốc âm mưu phát triển các tiền đồn thành những căn cứ hải quân và không quân đủ chức năng vận hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm