TQ ra điều kiện giúp Mỹ gây sức ép Triều Tiên

Theo Japan Times, nguồn thạo tin cho biết giới Trung Quốc đã gửi yêu cầu Mỹ sai thải đô đốc Harry B. Harris Jr., tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (USPACOM) thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ. Nếu điều kiện này được đáp ứng, Trung Quốc sẽ gia tăng áp lực lên Triều Tiên, nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã chuyển yêu cầu này tới Washington. Thông điệp được đưa ra trùng với thời gian tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-4 tại Florida. Tuy nhiên, nhiều khả năng chính quyền Trump đã bác đề nghị này. Hiện phía Mỹ lẫn Trung Quốc chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Đô đốc Harry Harris  - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: AFP

Đô đốc Harry Harris sinh ra tại Nhật Bản và lớn lên ở Mỹ. Ông có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề trên biển Đông, nguồn tin cho biết. Ông Harris là người đóng vai trò quan trọng trong an ninh khu vực. Hồi tháng 4, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là người ra lệnh điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để phô diễn sức mạnh trong bối cảnh Bình Nhưỡng được dự đoán sắp phóng tên lửa đạn đạo lần nữa và thử hạt nhân lần 6.

Trước đó, ông liên tục kêu gọi tiếp nối các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải của Mỹ trên biển Đông. Ông Harris cũng là người thúc đẩy Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Trung Quốc liên tục phản đối hành động này, cho rằng nó gây ảnh hưởng tới an ninh và cân bằng chiến lược trong khu vực.

Nguồn tin của Japan Times cho biết ông Thôi Thiên Khải cũng đề nghị chính quyền Trump không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Phía Mỹ đã chấp nhận đề xuất này, sau khi xem xét vai trò hỗ trợ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm