TQ tập trận bắn đạn thật lần đầu tại căn cứ châu Phi

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 25-9 đưa tin Hải quân Trung Quốc tuần trước đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên tại căn cứ quân sự nước ngoài duy nhất của nước này ở Djibouti, Đông Bắc Phi.

Cuộc tập trận diễn ra hôm 22-9 tại một thao trường ở Djibouti. Hình ảnh được công bố cho thấy lính thủy quân lục chiến Trung Quốc mặc quân phục màu xanh tham gia tập trận. Sự lựa chọn này trong điều kiện tự nhiên tương tự sa mạc cho thấy Trung Quốc không giấu giếm về hoạt động tập trận.

Video của CCTV cho thấy cảnh các binh sĩ Trung Quốc tham gia tập trận bắn đạn thật đầu tiên ở Djibouti. Nguồn: CCTV

Căn cứ này đã đi vào hoạt động từ hôm 1-8. Chính phủ Trung Quốc xác nhận căn cứ này đã bắt đầu được xây từ năm 2015, theo UPI. Đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài mặc dù Bắc Kinh ngoài mặt chính thức gọi đây là một cơ sở hậu cần. 

Djibouti tọa lạc tại cổng vào phía Nam của biển Đỏ. Quốc gia này nằm giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia. Đây cũng là nơi có các căn cứ của Mỹ, Nhật và Pháp đóng.

“Đây là lần đầu tiên các binh sĩ của chúng tôi đóng tại Djibouti rời doanh trại để tiến hành hoạt động huấn luyện. Hoạt động huấn luyện bắn đạn thật sẽ giúp khám phá một loại hình huấn luyện mới cho các binh sĩ Trung Quốc ở nước này” – Liang Yang, người chỉ huy căn cứ trên, cho biết.

Lính thủy quân lục chiến Trung Quốc tham gia tập trận bắn đạn thật hôm 22-9. Ảnh: SCMP

Video do đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV công bố cho thấy các binh sĩ Trung Quốc sử dụng nhiều loại vũ khí, từ súng lục tới súng trường tự động, súng bắn tỉa và súng máy để bắn vào các mục tiêu.

Nhiệt độ ở Djibouti vào thời điểm hiện tại thường nằm ở mức 40 độ C. Nhiệt độ cao cũng như các điều kiện tự nhiên khác đòi hỏi các binh sĩ Trung Quốc phải điều chỉnh cách thức hoàn thành vô số nhiệm vụ cơ bản cũng như cách vận hành vũ khí.

Li Jie, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nhận định các binh sĩ Trung Quốc phải duy trì cảnh giác cao vì tình hình chính trị phức tạp trong khu vực cũng như sự quan trọng về vị trí địa lý của Djibouti.

“Các binh sĩ Trung Quốc tại Djibouti phải có năng lực bảo vệ chính họ và đối phó các cuộc tấn công từ khủng bố, cướp biển, các lực lượng vũ trang địa phương hay thậm chí các binh sĩ các nước khác” – Li nói.

Nhà bình luận quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho rằng các cuộc tập trận như vậy là thông điệp gửi tới các lực lượng phiến quân địa phương để cảnh báo họ “không quấy rối” binh sĩ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm