Tràn dầu ngoài khơi Trung Quốc lan rộng nhanh chóng

Ngày 21-1, chính quyền cho biết có ba vệt dầu với tổng diện tích lên tới 332 km2. Trong khi trước đó vào ngày 17-1, diện tích dầu loang chỉ có 109 km2, theo tuyên bố từ Cục Quản lý Đại dương Trung Quốc.

Vào đầu tháng 1, tàu Sanchi của Iran chở 136.000 tấn dầu đã va chạm với tàu hàng Hong Kong ở ngoài khơi Trung Quốc. Chính quyền đã liên tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn và nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường cho hệ sinh thái biển trong khu vực.

Tàu chữa cháy đang nỗ lực dập tắt đám cháy trên tàu chở dầu Sanchi. Ảnh: THE GUARDIAN

Thủy thủ đoàn trên tàu Sanchi gồm 30 người Iran và hai người Bangladesh. Tuy nhiên, cho đến nay đội cứu hộ chỉ mới tìm được thi thể của ba người.

Tối 21-1, ba tàu bảo vệ bờ biển cũng đã đến khu vực để xem xét vụ tràn dầu, Cục Quản lý cho biết.

Loại dầu mà tàu Sanchi đang vận chuyển là dầu condensate, một loại dầu thô siêu nhẹ. Chúng không tạo ra một vết loang lớn trên bề mặt biển như các vụ tràn dầu thông thường, tuy nhiên lại rất khó tách khỏi nước và sẽ gây hại đáng kể cho hệ sinh thái biển.

Lượng dầu bị tràn ra khoảng một triệu thùng và có giá trị ước tính khoảng 60 triệu USD. Khu vực tàu chìm là vùng biển có trữ lượng lớn thủy hải sản, theo tổ chức môi trường Greenpeace. Vùng biển này cũng là tuyến đường di cư của nhiều loài cá to lớn như cá voi lưng gù và cá voi xám.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm