Tranh cãi việc Mỹ muốn dùng dữ liệu từ NSA để bắt tội phạm

Chính sách mới sẽ cho phép NSA chia sẻ dữ liệu với các cơ quan tình báo khác của Mỹ. NSA là Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ. Dưới thời đại kỹ thuật số, NSA được đánh giá là lực lượng có tầm ảnh hưởng và khả năng vươn xa thuộc hàng đầu trong 16 cơ quan tình báo của Mỹ,  có thể là cơ quan tình báo có khả năng xâm nhập sâu rộng nhất từ trước tới nay.

Năm 2013, thông tin do cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ cho thấy NSA đã giám sát hàng chục ngàn cú điện thoại ở Pháp. Họ còn tìm cách đột nhập vào tài khoản thư điện tử của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Cho tới nay, nhiều hoạt động của NSA vẫn nằm trong vòng bí mật. Một ví dụ tiêu biểu là các nhân viên của NSA thường chỉ nói rằng họ làm việc ở Bộ Quốc phòng, khiến cơ quan này còn có biệt danh là “No Such Agency” (Không có cơ quan nào như thế) và “Never Say Anything” (Chẳng bao giờ nói gì cả).

Tổng cố vấn Văn phòng tình báo quốc gia, ông Robert Litt cho biết: "Việc NSA chia sẻ dữ liệu thu được với các cơ quan thực thi pháp luật sẽ có những rủi ro.

Cụ thể, Chính phủ sẽ sử dụng những bằng chứng này để truy tố hình sự mà không thông báo cho các bị cáo," thông báo được đưa ra vào thứ Hai ngày 11-4.

Theo như chính sách mới, tội phạm hình sự có quyền được biết chính phủ lấy bằng chứng từ đâu và như thế nào.

Tranh cãi việc Mỹ muốn dùng dữ liệu từ NSA để bắt tội phạm ảnh 1
Những dữ liệu được thu thập bí mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). (Ảnh: SPUTNIK)

Chính sách mới làm tăng nguy cơ chính phủ Mỹ sẽ sử dụng bằng chứng thu được thông qua các thiết bị giám sát bí mật để truy tố hình sự.

Với đường lối chỉ đạo mới gây tranh cãi này, Nhà Trắng cần phải đảm bảo tất cả chính sách phải tôn trọng nhân quyền và hiến pháp.

"Chúng tôi không muốn bất kỳ công dân nào phải vào tù vì những bằng chứng không đáng tin cậy, thiếu sót hoặc được thu thập bất hợp pháp".

Ngày 7-4, hơn 30 nhóm về quyền con người đã gửi một bức thư đến lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ.

Nội dung bức thư yêu cầu xem xét lại những thay đổi trong chính sách, như việc cho phép Cục Điều tra Liên bang FBI không tuân theo hiến pháp và xâm phạm đời tư của công dân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm