Triều Tiên ban hành danh sách 28 kiểu tóc dành cho công dân

Chính phủ Triều Tiên vừa đưa ra một bảng 28 kiểu tóc có phạm vi tương đối rộng dành cho các công dân, cho rằng chúng là các kiểu tóc “thoải mái nhất” và có thể phòng ngừa được các ảnh hưởng “đồi bại” của chủ nghĩa tư bản.

Những bức hình gắn trên tường các tiệm tóc trong quốc gia này cho thấy những kiểu tóc được cho phép dành cho nam và nữ.

Kiểu tóc dựng đứng bị cấm, cũng như kiểu tóc hất ngược trên trán – vì Triều Tiên đã học được bài học từ “miền Nam suy đồi” rằng các kiểu tóc bất thường có thể dẫn đến việc hình thành các ban nhạc thần tượng hết thời hoặc sẽ gây nên các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến như toàn dân đi nhảy ngựa theo bài “Gangnam style”.

Danh sách 18 kiểu tóc được phép dành cho phụ nữ cho thấy nữ giới Triều Tiên có nhiều sự lựa chọn thời trang hơn sau khi kết hôn. Kiểu tóc dành cho nữ độc thân khá đơn giản, nhưng phụ nữ có chồng được cho phép dùng các kiểu cách bay bướm đặc biệt hơn.

Điều này cũng có tác dụng hữu ích trong việc xác định xem người phụ nữ đã có chồng hay chưa chỉ bằng cách nhìn qua họ. Họ cũng có thể uốn tóc đôi chút nếu muốn để bắt chước Beyonce.

28 kiểu tóc dành cho công dân Triều Tiên, kiểu tóc của Kim Jong-un không nằm trong số này.

Đàn ông có phần nào bị hạn chế hơn với chỉ 10 kiểu tóc trong phạm vi cho phép và một danh sách dài quy tắc phải thực hiện. Tóc của thanh niên trong nước này không thể dài hơn 5cm và phải cắt 15 ngày một lần, vì tóc dài lấy mất dinh dưỡng dành cho não. Đàn ông lớn tuổi, những người mà bộ não dù sao cũng có lẽ đã suy nhược, được phép làm “phá cách” với mái tóc dài chừng 7cm.

Ri Chun-hee, phát thanh viên mới của đài truyền hình Trung tâm Triều Tiên, nổi tiếng bởi lòng yêu nước đến mức gần như cuồng loạn, đã đổi kiểu tóc 2 lần trong vòng 2 tuần trong năm 2011, làm dấy lên những suy đoán xem chúng biểu thị điều gì.

Bà đã có kiểu tóc mái uốn, giắt ra sau tai vào tháng 3-2011, trước khi chuyển về kiểu tóc thường thấy nhất cho các phát thanh viên truyền hình trong nước vào 14 ngày sau - mái chéo và tóc ngắn cắt tầng hơi che tai.

Phát thanh viên Ri Chun-hee và kiểu tóc thường thấy của các phát thanh viên Triều Tiên. (Ảnh: Reuter)

Những thay đổi về kiểu tóc của Ri Chun-hee được giải thích là do Bình Nhưỡng đang cố gắng cải thiện hình ảnh của nước này, khi truyền hình quốc gia được cho là bộ mặt của cả nước. Những người khác thì đoán những thay đổi này xảy ra vì lãnh đạo trẻ Kim Jong-un không thích kiểu tóc trước của bà.

Có lẽ đây là sự bất công khi danh sách này cho thấy nam giới Triều Tiên không được phép cạnh tranh với kiểu tóc ưa thích của lãnh đạo đất nước. Kim Jong-un được nhìn thấy gần đây với kiểu tóc để dài trên đỉnh, rẽ ngôi giữa và quanh đầu hoàn toàn cạo trọc, một kiểu tóc phổ biến ở phương Tây của nhóm thiếu niên hâm mộ các ban nhạc kiểu Pearl Jam và Lemonheads đầu thập niên 1990.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm